Viếng chùa ngày Xuân

dulichchua

HPO: Khi du lịch các nước châu Á, du khách thường viếng những ngôi chùa Phật giáo ngự trị trên những đỉnh đồi, bên triền núi hướng ra biển hoặc ra sông. Những điểm đến này đặc biệt tấp nập khách hành hương vào những ngày lễ, Tết. 

 

 

Khách hành hương ở chùa Doi Suthep, Chiang Mai

 

Chẳng cần phải bay thật xa mới được chuyến hành hương viếng chùa cầu xin phúc lộc vào những ngày đầu Xuân. Chỉ sau hơn một giờ bay, bạn đã đến Thái Lan, một đất nước với đại đa số người dân theo Phật giáo nên rất nhiều ngôi chùa đẹp nổi tiếng thế giới.

Ngay tại khu trung tâm thủ đô Bangkok cũng đã 9 ngôi chùa thiêng hầu như ngày nào cũng đông người Thái đến dâng hoa, thắp hương, cùng nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Kết quả cuộc thăm của Bộ Du lịch Thể thao Thái Lan công bố hồi cuối năm 2011 cho biết, theo ý kiến của người Thái của du khách quốc tế, Bangkok điểm đến số một của Thái Lan.

trong số 10 địa danh tại Bangkok thu hút nhiều khách tham quan nhất trong năm 2011 (hơn 20 triệu lượt) chùa Phật Ngọc chùa Wat Pho, tức Chùa Phật nằm, gần Hoàng cung.

Muốn thăm chùa vàng thánh thiêng trên đồi cao thì du khách bay đến Chiang Mai, thành phố với biệt danhĐóa hồng phương Bắccủa Thái Lan. Cách Bangkok khoảng 700km, thành phố du lịch nghỉ mát này Wat ( nghĩa chùa) Doi Suthep luôn hút khách.

Gọi nôm na như thế ngôi chùa nổi tiếngrất thiêngWat Phrathat Doi Suthep với 625 năm ngự trị trên đỉnh núi cao 1.600 mét cách mặt nước biển này tọa lạc trên núi Doi Suthep.

Thời tiết man mát dễ chịu nên khách thập phương thể dễ dàng bỏ qua phương tiện xe cáp điện khổng lồ lên chùa bằng cách đi bộ.

Thực tế bạn phải bước lên 309 bậc thang với hai thành cầu thang chạm trỗ hình rồng dài thườn thượt rất đẹp. Như thế vừa tiết kiệm được ít tiền - dành mua nhang hoa sen dâng Phật, cầu xin ơn lànhvừa tỏ bày được thiện tâm hành hương của mình.

Cởi bỏ giày ra, du khách bước vào khu trung tâm chùa hiện ra trước mắt họ bảo tháp cao 16 mét với đường kính cũng cỡ chục mét. Không bảo tháp được đúc bằng đồng rồi phủ vàng hay làm hoàn toàn bằng vàng nhưng nhẵn thín, óng ánh dưới ánh nắng mặt trời. Đặt trên các bức tường thấp vây quanh bảo tháp nhiều tượng Phật rất đẹp.

Khách hành hương hai tay chắp trước ngực cùng nén nhang, nhánh hoa sen vừa đi quanh bảo tháp vừa đọc kinh, cầu nguyện. Mỗi người đi như thế đủ ba vòng.

Truyền thuyết kể rằng vào năm 1368, vua Nu Naone trị Vương quốc Lanna đã cho một con voi trắng mang theo di vật một mảnh xương vai của Phật tổ đi tìm vùng đất lành.

Sau ba ngày leo dốc núi Doi Suthep, con voi lên đến một nơi đất bằng, quay vòng rống lên ba lần, quỳ xuống chết. Vua cho dựng chùa ngay tại đó để lưu trữ di vật Phật tổ. Ngày nay, ở một bên góc sân ngoài của chùa, du khách thể dễ dàng tìm thấy tượng voi trắng ấy.

Những ngày Xuân mới, không phải tín đồ Phật giáo nhưng khi tham quan cảnh chùa với rất nhiều thiện nam tín nữ lâm râm cầu xin phúc lộc, bình yên trong lòng bạn cũng sẽ dấy lên cảm xúc lâng lâng thoát tục với niềm hy vọng năm 2012 sẽ một năm an lành cho mọi người.

 


P. NGUYỄN DŨNG

Theo DNSG

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác