Ông Bụt đi máy bay và kỳ tích tình người

ong but

Tác giả: Hoàng Mai

Một cậu bé mắc bệnh hiểm nghèo. Bệnh viện bất lực và thời gian sống tính từng ngày. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, em đã chiến thắng tử thần bằng nghị lực của mình, bằng sự tận tình của thầy thuốc. Và đặc biệt là bởi sự kỳ diệu của tấm lòng những người thân, những người không quen biết, những người chưa từng gặp mặt và cả những người từ xứ sở Hàn Quốc xa xôi…

Kỳ tích của tình người

Tròn 5 ngày kể từ khi phát hiện bệnh tại Việt Nam đến khi ca phẫu thuật cho cu Bin (bé Trần Hoàng Việt, học sinh lớp 5A6, trường Tiểu học Nguyễn Siêu), thành công giữa thủ đô Seul, Hàn Quốc. Câu chuyện tưởng như chỉ có trong cổ tích ấy có sự góp sức của biết bao người và nó đang tiếp tục được lan tỏa tới các cá nhân, cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.

Giản dị và gần gũi, ông Kim, người chưa một lần quen biết đã cùng gia đình mang lại sự sống cho Bin. Câu chuyện được ông Kim chia sẻ với ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Chạy đua với tử thần

"Ngay khi nghe tin Bin phát hiện khối u trong não, chị Châu, một người bạn của bác Bin đã chạy ngay tới và cùng chúng tôi vào viện để làm các thủ tục khám cho Bin. Cả ngày hôm đó, chị không rời Bin nửa bước, nhìn ánh mắt chị cũng nặng một nỗi lo không nói thành lời", chị Hằng - mẹ Bin nhớ lại những phút giây hoang mang, tuyệt vọng nhất của gia đình và những người sát cánh đầu tiên.

Cu Bin

Tối 11-3, trong cuộc điện thoại ngay khi từ bệnh viện về nhà thuê gần ngay bệnh viện, anh Nam chia sẻ: "Ngày hôm nay và những ngày trước, có rất nhiều người Việt Nam sống ở Hàn Quốc đã trực tiếp đến thăm Bin tại bệnh viện. Nhiều người gọi điện hỏi xem có cần giúp đỡ gì không. Họ có người là thành viên otofun, có người chỉ biết thông tin qua bạn bè ở Việt Nam".

Khi cuộc điện thoại vùa dứt vài phút, anh Nam gọi lại giọng xúc động:  Tôi vừa nhận điện thoại của một chị người Việt sống gần bệnh viện, chị mời gia đình tôi và cháu đến ở tại gia đình chị khi cháu điều trị ngoại trú cho đỡ tốn kém tiền thuê nhà. Người đàn ông ngoài 40 tuổi không kìm nén được cảm xúc khi đón nhận những tình cảm từ những người lần đầu biết tên mà chưa một lần biết mặt, anh đã òa khóc.

Lặng người trước kết quả khám và chia sẻ của bác sỹ "gần như không thể phẫu thuật cho Bin tại VN, đây là việc không khả thi", cả gia đình Bin gần như gục ngã. Bà Châu thay mặt cha mẹ Bin lặng lẽ cầu cứu những mối quan hệ của mình, chỉ với một hy vọng mong manh,  tìm ra một tia sáng dù nhỏ nhoi cho Bin.

Rồi "ông bụt" trong câu chuyện cổ tích đã xuất hiện, thông qua một người quen của bà Châu là ông Phạm Dương Châu, Tổng thư lý Hội Răng Hàm Mặt VN, gia đình Bin được gặp ông Kim, người bác sỹ có trái tim nhân hậu đến từ Hàn Quốc. Và câu chuyện cổ tích thực sự bắt đầu khi ông Kim tìm ra cánh cửa của hy vọng cho Bin:  sang Hàn Quốc phẫu thuật.

Ông Kim ngay lập tức điện thoại về Hàn Quốc cho một đồng nghiệp là Hiệu phó Trường Đại học Nha khoa Seul, từ người đồng nghiệp này, tin vui đầu tiên đã đến khi Giáo sư hàng đầu Hàn Quốc về phẫu thuật nội sọ trẻ em là GS Kim Dong Seok đã nhận lời xem bệnh án. Chỉ sau một buổi sang, bệnh án đã đến tay GS Kim Dong Seok.

Nhận được sự đồng ý tiếp nhận mổ từ GS Kim Dong Seok,  rồi tiếp đó là thư tiếp nhận của bệnh viện chỉ trong một ngày, "Khi ấy, gia đình tôi hoang mang vô cùng, Bin ngày một yếu đi nhanh chóng, biểu hiện của liệt chi đã rõ rệt. Đi Hàn Quốc ư, chi phí là bao nhiêu, làm sao lo được thủ tục nhanh chóng, rồi ăn ở ra sao, ngôn ngữ bất đồng... biết bao câu hỏi cứ vây lấy chúng tôi khi ấy đang vô cùng tuyệt vọng và đau đớn", anh Nam, cha của Bin xúc động chia sẻ.

Bác sỹ bệnh viện Severance Hospital điều trị cho Bin.

Rồi sự kỳ diệu của tình người tiếp tục xuất hiện. GS Kim Dong Seok trực tiếp gửi thư tới Đại sứ quán Hàn Quốc tại VN yêu cầu giúp đỡ gia đình Bin nhanh chóng sang Hàn Quốc phẫu thuật. Bác sỹ Hiếu, người đang làm tiến sỹ tại Hàn Quốc về Việt Nam nghỉ phép biết tin về Bin qua cha mình, bác sỹ Châu -đã liên hệ trực tiếp với đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Anh Hiếu trực tiếp túc trực ở phòng lãnh sự của đại sứ quán, nơi làm thủ tục visa cho gia đình Bin.

"Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, thủ tục thiếu trước hụt sau, các nhân viên làm thủ tục chia nhau giúp đỡ, cả đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cũng trực tiếp tận tình hỗ trợ, yêu cầu nhân viên làm tất cả có thể cho Bin nhanh nhất được xuất cảnh. Bốn giờ chiều, visa cho cả gia đình đã sẵn sàng, anh Hiếu tiếp tục cùng vợ là chị Hiền Phương chạy vạy tìm người giúp  mua vé  máy bay để ngay tối hôm ấy gia đình Bin lên đường bay sang Hàn Quốc", anh Nam tâm sự.

Thức cùng sự sống hồi sinh

11h đêm ngày 25-2, khi các y bác sỹ Hàn Quốc đang trong ca mổ kéo dài 17 tiếng mang lại sự sống cho Bin, có một người đàn ông chưa hề quen biết ngồi lặng lẽ khóc trước màn hình máy tính, đó là anh  Nguyễn Mạnh Thắng, admin của diễn đàn otofun.

"Tôi thường tranh thủ vào diễn đàn xem các thành viên có thông tin gì cần đưa lên diễn đàn, bất ngờ tôi đọc được những dòng tâm sự của anh Nam một thành viên của diễn đàn với nick Namcuif. Khi ấy anh Nam đang chờ đợi bên ngoài phòng mổ của con trai, gần như không chịu nổi, anh đã lên mạng viết để chia sẻ với mọi người những đau đớn, âu lo đang chực vỡ tung trong lòng anh.

Đọc những dòng tâm sự của người bố đang sống trong hy vọng xen lẫn tuyệt vọng, tôi đã không cầm được lòng mình, vợ tôi thức giấc cũng vào đọc. Hai vợ chồng vừa nhìn con trai đang say giấc ngủ vừa ôm nhau khóc".

Anh Thắng vẫn giữ nguyên sự xúc động dù câu chuyện đã diễn ra hơn một tuần lễ, chia sẻ.

Tâm sự của anh Nam ngay lập tức được tải lên, hàng trăm thành viên diễn đàn vào đọc và cùng thức trong khắc khoải chờ đợi. "Vài phút lại có một thành viên nóng lòng viết câu hỏi: đã xong chưa, có ổn không Nam ơi... Bin sao rồi... Chúng tôi thức bên chiếc máy tính và cùng lặng đi, ôm chặt tim mình khi có thông tin Bin không ổn về hô hấp. Tất cả cùng thức cho đến khi có tin Bin đã về khu hậu phẫu, khi ấy đã là 10h  sáng hôm sau".

Cũng đêm hôm đó, anh Hiếu, nóng ruột và lo ông Kim hỗ trợ gia đình Bin vất vả nên đã quyết định bay sang Hàn Quốc. Anh bay khi Bin vẫn đang trong phòng mổ và khi anh tới nơi, anh là người đầu tiên vào thăm Bin. "Những ngày sau đó, anh Hiếu cùng với ông Kim đi thuê nhà cho chúng tôi ở, đưa chúng tôi đi mua đồ dùng. Những việc cần trao đổi với giáo sư, bác sỹ ở bệnh viện anh Hiếu cũng làm giúp. Mấy ngày sau khi Bin đã ổn định, anh ấy mới quay lại Việt Nam", chị Hằng, mẹ Bin  cho biết.

Từ chia sử, ủng hộ tinh thần, các thành viên otofun đã cùng nhau âm thầm đóng góp những số tiền nho nhỏ để cùng gia đình Bin vượt qua khó khăn.

"Chúng tôi biết chi phí cho ca mổ rồi điều trị cho Bin không hề nhỏ, thậm chí vô cùng lớn và gia đình Bin chắc sẽ vô cùng vất vả. Từ quyên góp tiền, các thành viên còn góp những món đồ đặc biệt của mình như áo câu lạc bộ bóng đá của Anh hay những logo, món đồ đặc biệt khác để đấu giá hỗ trợ cho Bin", anh Hiếu bùi ngùi.

Mẹ và Bin cùng "chiến đấu" nhé !

Từ những chia sẻ của anh Nam, chỉ sau vài ngày con số người chia sẻ và động viên, đóng góp hỗ trợ Bin lên đến hàng ngàn, lượt ý kiến chia sẻ lên đến hơn 81 ngàn trên 100 trang của diễn đàn. Anh Thắng và các thành viên cho đó là điều kỳ diệu của tình người.

"Chúng tôi đang thiết kế một chiếc cốc, bên ngoài in những lời tâm sự với con trai của Nam trong lúc gian nan nhất của gia đình anh. Chúng tôi muốn sự hiện diện của chiếc cốc trong mỗi gia đình như một minh chứng cho sự kỳ diệu của tình người, tình đồng loại, khẳng định sự lan tỏa và sức mạnh lớn lao của tình yêu thương giữa con người với con người có thể viết nên những câu chuyện cổ tích thời hiện đại như vậy", anh Thắng bùi ngùi.

Trích nhật ký của anh Trần Hoài Nam, bố Bin viết từ HQ:

Phần viết về ông Kim: Những việc mà ông Kim, cô Jung (thư ký của ông Kim) đã làm cho vợ chồng anh bên này thì đúng là như là đối với những người thân yêu, ruột thịt vậy

Anh đã cố gắng kể chi tiết, nhưng tất cả những cái đấy, nói ra thì bình thường, nhưng nếu ở hoàn cảnh anh chị, lang thang nơi xứ người, con thì mang bệnh nặng, những sự quan tâm chia sẻ, dù là nhỏ nhất cũng đều rất quý giá.

Mà chỉ có cảm nhận vào những lúc như thế này, mới thấy ông Kim và cô Jung đã quan tâm, giúp đỡ gia đình anh như thế nào. Trong ca mổ, ông cũng rất căng thẳng, cô Jung cũng vậy. Rồi đi tìm thuê nhà, hay là sau khi Bin về phòng điều trị, cho đến tận ngày hôm nay, ông Kim và cô Jung đều theo sát, gần như ngày nào cũng vào thăm, có khi hai lần trưa chiều, mua thức ăn, nước uống cho anh chị, mua cả quà cho các cô y tá nữa (ở đây quà cho các cô y tá chỉ là một giỏ trái cây, hay hộp bánh ngọt,...

Không phải quà như ở VN đâu). Hôm nọ, cô Jung hỏi Bin thích ăn gì nhất? Fried Chicken Wing. Thế là cô mang cho một hộp to tướng, cả nhà ăn không hết. Phải nói là đối xử, quan tâm như những người ruột thịt thật sự. Cả những buổi đi gặp BS, ông Kim với cô Jung cũng đều tham gia.

Có một chuyện nữa mà cũng rất xúc động, khi biết chi phí điều trị rất cao, mặc dù anh đã nói với ông Kim là ko phải lo lắng, quan trọng là Bin khỏi bệnh, nhưng ông Kim vẫn rất không yên tâm. Ông đã phải bay sang VN, gặp gỡ mọi người để trao đổi.

Về ông Kim và cô Jung, anh chỉ có thể nói lên một điều là, ông Kim chính là ân nhân của gia đình anh. Ông với cô Jung đã luôn theo sát anh chị, lo lắng cho Bin, lo lắng cho cả anh chị, làm tất cả mọi cái có thể làm được, từ chuyện bệnh viện, điều trị, gặp gỡ BS đến cả ổn định cuộc sống. Tất cả những lần đi ăn, khi anh đòi trả tiền, cả ông và cô đều chỉ có một câu: save your money. Các chi phí khách sạn, ăn uống, thậm chí là điện thoại, ông không lấy một đồng. Anh nghĩ rằng,  ruột thịt cũng chỉ đối xử với nhau đến như vậy thôi

Phần viết về GS Kim Dong Seok: Lương y như Từ Mẫu, Ba cảm nhận được tình Từ Mẫu đó khi mà Ba đã cám ơn GS Kim Dong Souk, người đã tiếp nhận con và là BS mổ chính cho con, ông đã xiết nhẹ bàn tay Ba, như một lời thông cảm cũng như là một sự cam kết sẽ là tất cả những điều tốt nhất cho con. Ông đã rất lo ngại cho GD mình, khi mà căn bệnh con vấp phải là một căn bệnh quái ác, ngay cả với người Hàn Quốc, ông biết, Ba Mẹ đã khó khăn biết nhường nào khi đưa con sang đây, một đất nước xa lạ. Trưa nay, ông đã gửi tặng con một giỏ hoa quả với lời chúc con chóng khỏe để có thể nhanh chóng về lại đc VN. Đó thật sự là Lương Y như Từ Mẫu.

 

Otofun.net: Vào hồi 22h57 ngày 25/2/2012 trong lúc chờ đợi cu Bin mổ, bố Bin, thành viên diễn đàn với nick  "namcuif" đã post bài chỉ với mong muốn là giải tỏa những áp lực trong suốt 1 tuần lo lắng cho cu Bin. Ngay lập tức trong đêm đó đã có rất nhiều thành viên không ngủ để theo dõi tình hình của cu Bin với hơn 100 bài. Những bài đầu tiên chủ yếu là động viên chia sẻ với vợ chồng nick namcuif để giải tỏa bớt nỗi lo lắng.

Trong các bài post đầu tiên thì nick _MBBG_ một thành viên sinh hoạt khá thường xuyên trên otofun từ năm 2009, mặc dù không biết nick namcuif ngoài đời nhưng đã rất khảng khái nói: "Rơi vào ai và gia đình nào thì đó cũng là điều tồi tệ nhất, thực sự khủng khiếp nếu phải nếm trải, nhưng lúc này bác cần phải tỉnh táo và và bình tĩnh mà tìm hướng giải quyết bác nhé, đừng mềm yếu, cần chút lạnh lùng mới tốt, nếu bác và gia đình gặp trở ngại về kinh tế hãy liên lạc với em qua số 0929002241. Em tên Cường, em và nhiều người nữa trên này sẽ bên cạnh bác."

Tính đến ngày 11/3/2012 thread về cu Bin đã có 81.310 lượt người đọc và 1.142 bài viết chia sẻ động viên với cu Bin và nick namcuif. Tính đến ngày 11/3/2012 các thành viên của diễn đàn otofun đã ủng hộ cu Bin được 118.555.000 đ

Ngoài việc ủng hộ của các thành viên, ban điều hành đã tổ chức những post đấu giá các sản phẩm do các thành viên cho để ủng hộ cu Bin, buổi đấu giá đã kết thúc và thu được: 31.600.000 đ.

 

Nguồn: tuanvietnamnet

Chia sẻ: facebooktwittergoogle