CHÁNH NIỆM THEO
KINH HOA NGHIÊM
Thiện Quả Đào Văn Bình
Con người ta, kể
cả
Đức Phật,
Bồ Tát,
La Hán hay
thánh tăng khi
còn sống thì vẫn phải đi
đây đi đó,
tiếp xúc, gặp gỡ,
giao tiếp với người này
người kia trừ khi sống
ẩn tu trong hang động,
núi rừng. Trong
khi
tiếp xúc, gặp gỡ
như thế có thể “đối cảnh
sanh tâm”.
Thí dụ, khi bước
vào một nhà giàu, có thể
thể nảy sinh
lòng ham muốn.
Khi thấy người ta đeo nữ
trang quý giá có thể
sanh tâm
thèm muốn hay
đua đòi. Khi gặp
cô gái, anh chàng đẹp
trai có thể sanh tâm yêu
mến. Từ yêu mến có thể
sanh tâm chiếm đoạt. Khi
vào chốn
ăn chơi
ồn ào náo nhiệt
có thể anh lòng mê luyến.
Khi xem phim bắn giết có
thể sanh tâm
bạo động. Khi đọc
một bài báo, một băng
Video, một bài
bình luận kích
động
hận thù sẽ sanh
tâm kỳ thị, ghét bỏ. Khi
nghe băng nhạc du dương
có thể nảy sinh mộng mơ.
Khi đụng chạm vào người
nam hay người nữ có thể
sinh
ham muốn xác thịt.
Ngài
A Nan gần gũi
Đức Phật như thế,
nghe pháp như thế
mà khi đi
khất thực gặp
người đẹp
quyến rũ
Ma Đăng Già, tí
nữa tiêu vong. Cho nên
tu hành không một
ai có thể ỷ y. Tâm
chúng sinh giống
như mặt hồ, chỉ cần một
cơn gió nhẹ là lay động.
Cho nên phải luôn luôn
giữ gìn
chánh niệm từng
giây từng phút.
Đức Phật là bậc
lương y
đại tài đã chẩn
bệnh
chúng sinh và cho
“thuốc” để
chúng sinh kể cả
hàng
Bồ Tát giữ
tâm thanh tịnh,
cao thượng,
giải thoát,
trí tuệ rộng mở…dù
có đi đây đi đó,
tiếp xúc với
vạn cảnh, vạn
tình huống. Phẩm
Tịnh Hạnh của
Kinh Hoa Nghiêm (bản
dịch của HT. Thích
Trí Tịnh) đã
cho
chúng ta thấy
điều này.
Trong phẩm này,
Bồ Tát
Trí Thủ đã hỏi
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi
như sau:
“Phật-tử! Bồ-Tát dụng
tâm thế nào, tức
an
trụ tâm, tâm
hướng về đâu,
suy nghĩ như thế
nào mà có thể được tất
cả thắng diệu công-đức?”
Công
đức
thù thắng ở đây
bao gồm:
“Khéo
tu tập,
viên mãn “thiền-na
ba-la-mật,
bát-nhã ba-la-mật,
từ, bi, hỉ, xả”,
“được sự thủ-hộ (bảo
vệ) cung
kính cúng-dường
của: Thiên-Vương, Long-Vương,
Dạ-Xoa-Vương,
Càn-thát-bà-Vương, A-tu-la-Vương,
Ca-lâu-la-Vương,
Khẩn-na-la-Vương, Ma-hầu-la-già-Vương,
Nhơn-Vương, Phạm-Vương.”
“là đuốc, là sáng, là
soi, là dẫn
đạo, thắng đạo,
phổ đạo cho tất cả
chúng-sanh”
Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi
trả lời như sau:
-Bồ-Tát ở nhà, nên
nguyện chúng-sanh, biết
nhà
tánh Không nên
khỏi sự bức ngặt. (Không
thấy
tù túng,
trói buộc)
-Khi hiếu thờ cha
mẹ, nên nguyện
tất cả chúng-sanh, kính
thờ chư Phật, hộ dưỡng
tất cả
cha mẹ của họ.
-Vợ con hội họp, nên
nguyện chúng-sanh, oán
thân bình-đẳng,
lìa hẳn tham
trước.
-Nếu được ngũ-dục (khoái
cảm của mắt, tai, mũi,
lưỡi, và xác thân)
nên nguyện tất cả
mọi người nhổ mũi
tên độc này để rốt
ráo yên
ổn.
-Kỹ nhạc tụ hội (đại
nhạc hội, phòng
trà) nên nguyện
chúng-sanh hãy vui nơi
chánh-pháp, thấy rõ
âm nhạc chỉ là
huyễn ảo, chỉ là
thuốc an thần.
-Nếu ở cung thất (cung
vua phủ chúa), nên
nguyện chúng-sanh hãy
vào nơi thánh-địa, trừ
hẳn uế-dục.
-Lúc đeo trang-sức, nên
nguyện chúng-sanh hãy
từ bỏ mọi thứ
tư trang để đến
chỗ
chân thật.
-Khi lên trên lầu-các,
nên nguyện chúng-sanh,
lên lầu chánh-pháp, thấy
rõ tất cả.
-Nếu có bố-thí, nhân cơ
hội này nguyện cho
chúng-sanh
buông bỏ được tất
cả, lòng không ái
trước (không
còn mê luyến).
-Chúng-hội tu-tập, nên
nguyện chúng-sanh, xả bỏ
những tụ pháp, thành
nhứt-thiết-trí.
-Nếu ở ách nạn, nên
nguyện chúng-sanh, tùy
ý tự-tại, chỗ làm
vô-ngại.
-Nếu phải bỏ cư-gia,
nên nguyện chúng-sanh,
xuất-gia vô-ngại, tâm
được giải-thoát.
-Vào tăng già-lam, nên
nguyện chúng-sanh,
diễn-thuyết các thứ pháp
không tranh cãi.
-Nếu cầu xuất-gia, nên
nguyện chúng-sanh, được
pháp bất-thối, lòng
không chướng-ngại.
-Khi cạo bỏ râu tóc,
nên nguyện chúng-sanh,
lìa hẳn phiền-não, rốt
ráo tịch-diệt.
-Khi
đắp y ca-sa, nên
nguyện chúng-sanh, lòng
không nhiễm
trước, đủ đạo
đại-tiên.
-Lúc chánh xuất-gia,
nên nguyện chúng-sanh,
đồng Phật xuất-gia, cứu
hộ tất cả.
-Khi hướng về Phật (tự
quy y Phật),
nên nguyện chúng-sanh
thể theo đạo lớn và phát
lòng cao thượng không gì
sánh bằng.
-Khi hướng về
Phật pháp (tự
quy y pháp),
nên nguyện chúng-sanh,
hiểu rõ
kinh-tạng, trí-huệ
mở rộng như biển
cả.
-Khi hướng về
chư Tăng (tự
quy y tăng),
nên nguyện
đại chúng cùng
thống nhất
ý chí (một lòng),
không có gì
chướng ngại.
-Khi vào nhà cửa, nên
nguyện chúng-sanh, lên
nhà vô-thượng, an-trụ
chỗ
bất động.
-Nếu trải giường tòa,
nên nguyện chúng-sanh,
trải mở pháp lành, thấy
tướng chơn thật.
-Khi ngồi kiết-già, nên
nguyện chúng-sanh, căn
lành kiên-cố, được bực
bất-động.
-Tu hành nơi định, nên
nguyện chúng-sanh, dùng
định phục tâm, rốt
ráo không thừa.
-Nếu tu
pháp quán, nên
nguyện chúng-sanh, thấy
lý như
thật, trọn không
tranh cãi.
-Lúc để chân đứng, nên
nguyện chúng-sanh, tâm
được giải-thoát, an-trụ bất
động.
-Nếu cất chân lên, nên
nguyện chúng-sanh, khỏi
biển sanh-tử, đủ các
pháp lành.
-Lúc mặc quần dưới, nên
nguyện chúng-sanh, mặc
những căn lành, đầy đủ hổ
thẹn.
-Chỉnh áo cột giải, nên
nguyện chúng-sanh, kiểm
thúc (giữ chặt)
căn lành, chẳng để tan
mất.
-Nếu mặc áo trên, nên
nguyện chúng-sanh, được
căn lành lớn, đến bờ
pháp kia.
-Tay cầm nhành dương,
nên nguyện chúng-sanh,
đều được diệu-pháp,
rốt-ráo thanh-tịnh.
- Lúc đại tiểu
tiện, nên nguyện
chúng-sanh, bỏ tham
sân si, dẹp trừ
điều tội.
-Rửa ráy thân nhơ, nên
nguyện chúng-sanh,
thanh-tịnh điều nhu, rốt
ráo không nhơ.
-Xối nước trên tay, nên
nguyện chúng-sanh, được
tay thanh-tịnh, thọ
trì phật-pháp.
-Dùng nước rửa mặt, nên
nguyện chúng-sanh, được
tịnh pháp-môn, trọn
không nhơ bợn.
-Bước chân lên
đường, nên nguyện
chúng-sanh, đến chỗ Phật
đi, vào nơi
vô y. (không
trụ nơi nào).
-Nếu ở đường xá , nên
nguyện chúng-sanh, hãy
đi đường Phật, hướng
pháp vô-dư.
-Thấy lên
đường cao (lên
giốc), nên nguyện
chúng-sanh, khỏi hẳn ba
cõi, tâm
không khiếp
nhược.
-Thấy xuống đường thấp
(xuống giốc), nên nguyện
chúng-sanh, tâm ý khiêm
hạ lớn căn lành Phật.
-Thấy đường quanh
co, nên nguyện
chúng-sanh, bỏ
đạo bất
chánh, trừ hẳn
ác-kiến.
-Nếu thấy đường thẳng,
nên nguyện chúng-sanh,
tâm ý chánh-trực, không
dua không dối.
-Thấy đường nhiều bụi,
nên nguyện chúng-sanh, xa
lìa bụi bặm, được
pháp thanh-tịnh.
-Thấy đường không bụi,
nên nguyện chúng-sanh,
thường tu đại-bi, tâm ý
nhuần thấm.
-Nếu thấy đường
hiểm trở, nên
nguyện chúng-sanh, trụ
chánh pháp-giới, lìa
những tội nạn.
-Nếu thấy chúng-hội,
nên nguyện chúng-sanh,
nói pháp thậm-thâm, tất
cả hòa hiệp.
-Nếu thấy trụ lớn, nên
nguyện chúng-sanh, lìa
tâm chấp
ngã, không có
phẩn hận.
-Nếu thấy
tùng lâm, nên
nguyện chúng-sanh, chư
thiên và nhơn,
chỗ nên kính
lễ.
- Nếu thấy núi cao, nên
nguyện chúng-sanh, căn
lành siêu
thoát, không thể
tột đảnh.
-Lúc thấy cây gai, nên
nguyện chúng-sanh, chóng
được cắt bỏ, những gai tam
độc.
-Nếu thấy hoa nở, nên
nguyện chúng-sanh, các
pháp thần-thông, như hoa
đua nở.
-Nếu thấy cây hoa, nên
nguyện chúng-sanh, tướng
tốt như hoa, đủ ba mươi
hai.
-Nếu thấy trái hột, nên
nguyện chúng-sanh, được
pháp tối-thắng, chứng
đạo bồ-đề.
-Nếu thấy sông lớn, nên
nguyện chúng-sanh, được
dự pháp-lưu, vào
Phật-trí-hải.
-Nếu thấy bờ đầm, nên
nguyện chúng-sanh, chóng
ngộ diệu-pháp, nhứt vị
của Phật.
-Nếu thấy ao hồ, nên
nguyện chúng-sanh,
ngữ-nghiệp hoàn-toàn,
hay khéo diễn-thuyết.
-Nếu thấy giếng nước,
nên nguyện chúng-sanh,
đầy đủ biện
tài, diễn tất cả
pháp.
-Nếu thấy suối chảy,
nên nguyện chúng-sanh,
thêm lớn phương-tiện, thiện
căn vô-tận.
-Nếu thấy kiều-lộ (cầu
đường), nên nguyện
chúng-sanh, rộng độ tất
cả, dường như cầu đò.
-Nếu thấy nước chảy,
nên nguyện chúng-sanh,
được ý
nguyện lành, rửa
nhơ phiền-não.
-Thấy dọn vườn tược,
nên nguyện chúng-sanh,
trong vườn ngũ
dục, dọn
sạch cỏ ái.
-Thấy rừng vô-ưu, nên
nguyện chúng-sanh, lìa
hẳn tham-ái, chẳng còn
lo sợ.
-Nếu thấy công viên,
nên nguyện chúng-sanh,
siêng tu hạnh
lành, đến Phật
bồ-đề.
-Thấy người nghiêm-sức
(ăn
mặc
chỉnh tề,
đẹp đẽ), nên
nguyện chúng-sanh,
trang-nghiêm thân đẹp,
ba mươi hai tướng.
-Thấy không nghiêm-sức,
nên nguyện chúng-sanh,
bỏ những trang-sức, đủ
hạnh đầu-đà.
-Thấy người ham
vui, nên nguyện
chúng-sanh, vui nơi
chánh-pháp, ưa
thích chẳng bỏ.
-Thấy không ham
vui, nên nguyện
chúng-sanh, trong sự hữu-vi,
lòng không ưa
thích.
-Thấy người vui
sướng, nên nguyện
chúng-sanh, thường được
an vui, thích cúng-dường
Phật.
-Thấy người khổ-não,
nên nguyện chúng-sanh,
được căn-bổn trí, dứt
trừ sự khổ.
-Thấy người mạnh
khỏe, nên nguyện
chúng-sanh, vào
chơn-thật-huệ, trọn
không bịnh
Khổ.
-Thấy người tật bịnh,
nên nguyện chúng-sanh, biết
thân không
tịch, lìa sự
tranh cãi.
-Thấy người xinh
đẹp, nên nguyện
chúng-sanh, với Phật
Bồ-Tát, thường kính
thường tin.
-Thấy người xấu-xí, nên
nguyện chúng-sanh, với
điều bất
thiện, chẳng ưa
chẳng thích.
-Thấy người báo
ơn, nên nguyện
chúng-sanh, với Phật
Bồ-Tát, hay biết
ơn đức.
-Thấy người bội ơn, nên
nguyện chúng-sanh, với
kẻ làm ác, chẳng trả
thù oán.
- Thấy người khổ
hạnh, nên nguyện
chúng-sanh, y nơi khổ
hạnh, đến bực rốt
ráo.
-Thấy người hạnh tốt,
nên nguyện chúng-sanh,
giữ bền chí-hạnh, chẳng
bỏ Phật-đạo.
-Thấy mặc giáp-trụ, nên
nguyện chúng-sanh,
thường mặc giáp lành,
đến pháp vô-sư.
-Thấy không võ-trang,
nên nguyện chúng-sanh,
lìa hẳn tất cả, những
nghiệp bất-thiện.
-Thấy người luận
nghị, nên nguyện
chúng-sanh, đều dẹp phá
được, tất cả dị-luận.
-Thấy người chánh-mạng,
nên nguyện chúng-sanh,
được mạng thanh-tịnh,
không dối giả
dạng.
-Nếu thấy Quốc-vương,
nên nguyện chúng-sanh,
được làm pháp-vương,
thường chuyển
chánh-pháp.
-Nếu thấy vương-tử, nên
nguyện chúng-sanh, từ
pháp hóa-sanh, mà
làm Phật-tử.
Nếu thấy trưởng-giả (nhà
giàu có tăm tiếng),
nên nguyện chúng-sanh, xét
đoán sáng
suốt, chẳng làm
điều ác.
-Nếu thấy đại-thần, nên
nguyện chúng-sanh, hằng
giữ chánh-niệm, tập làm
điều thiện.
-Nếu thấy thành quách,
nên nguyện chúng-sanh,
được thân kiên
cố, tâm
không hèn
nhát.
-Nếu thấy kinh-đô, nên
nguyện chúng-sanh,
công-đức đồng nhóm, lòng
luôn vui
vẻ.
-Thấy ở rừng vắng, nên
nguyện chúng-sanh, đáng
được trời người, ca
ngợi kính ngưỡng.
-Vào xóm khất
thực, nên nguyện
chúng-sanh, nhập thâm
pháp-giới, tâm
không chướng
ngại.
-Đến cửa nhà người, nên
nguyện chúng-sanh, vào
trong tất cả, cửa nhà
Phật-pháp.
-Vào nhà người rồi, nên
nguyện chúng-sanh, được
vào Phật-thừa, ba thời
bình-đẳng.
-Nếu thấy bát không,
nên nguyện chúng-sanh,
tâm ý thanh-tịnh, trống
sạch phiền-não.
-Nếu thấy bát đầy, nên
nguyện chúng-sanh, đầy
đủ trọn
vẹn, tất cả
thiện-pháp.
-Nếu được cung-kính,
nên nguyện chúng-sanh,
cung-kính tu
hành, tất cả
phật-pháp.
-Chẳng được cung-kính,
nên nguyện chúng-sanh,
chẳng làm tất cả, những
điều bất
thiện.
-Thấy người hổ-thẹn,
nên nguyện chúng-sanh,
đủ hạnh hổ-thẹn, che giữ
căn-thân.
-Thấy không hổ-thẹn,
nên nguyện chúng-sanh, lìa
bỏ không thẹn,
trụ đạo đại-từ.
-Được thực
phẩm ngon, nên
nguyện chúng-sanh, đều
được mãn
nguyện, không
lòng tham
muốn.
-Được thực
phẩm dở, nên
nguyện chúng-sanh, ai
cũng đều được, pháp-vị
tam-muội.
-Nếu lúc ăn cơm, nên
nguyện chúng-sanh, ăn
món thiền-duyệt, pháp-hỉ
no đủ.
-Lúc thọ mùi
vị, nên nguyện
chúng-sanh, được Phật
thượng-vị, cam-lộ đầy
đủ.
-Lúc ăn cơm xong, nên
nguyện chúng-sanh, việc
làm đều xong, đủ
những phật-pháp.
-Nếu lúc thuyết-pháp,
nên nguyện chúng-sanh,
biện-luận vô-tận, tuyên
rộng pháp
yếu.
-Lúc ra khỏi nhà, nên
nguyện chúng-sanh, thâm
nhập phật-trí,
khỏi hẳn ba
cõi.
-Nếu lúc xuống nước,
nên nguyện chúng-sanh,
vào nhứt-thiết-trí, rõ
ba thời đồng.
-Tắm rửa thân
thể, nên nguyện
chúng-sanh, thân
tâm không nhơ,
trong ngoài sáng sạch.
-Mùa nắng nóng độc, nên
nguyện chúng-sanh, bỏ
lìa khổ
não, tất cả đều
hết.
-Hết nắng vừa mát, nên
nguyện chúng-sanh, chứng
pháp vô-thượng, rốt
ráo mát
mẻ.
-Lúc đọc
tụng kinh, nên
nguyện chúng-sanh,
thuận lời
Phật dạy, tổng
trì (nắm giữ)
chẳng quên.
-Nếu được thấy Phật,
nên nguyện chúng-sanh,
được vô-ngại-nhãn, thấy
tất cả Phật.
-Lúc ngắm kỹ Phật, nên
nguyện chúng-sanh, đều
như Phổ-Hiền, xinh
đẹp nghiêm tốt.
-Lúc thấy tháp Phật,
nên nguyện chúng-sanh,
tôn-trọng như tháp, thọ
trời người cúng.
-Đảnh lễ tháp Phật, nên
nguyện chúng-sanh, tất
cả trời người, chẳng
thấy đảnh được.
-Đi nhiễu
tháp Phật, nên
nguyện chúng-sanh, tu
hành không trái,
thành nhứt-thiết-trí.
-Khen công-đức Phật,
nên nguyện chúng-sanh,
đều đủ công-đức, ca-ngợi
vô-tận.
-Khen tướng-hảo Phật,
nên nguyện chúng-sanh, thành
tựu Phật-thân, chứng
pháp vô-tướng.
-Nếu lúc rửa chân, nên
nguyện chúng-sanh, đủ
sức thần-túc, chỗ
đi vô-ngại.
-Ngủ nghỉ đúng thời,
nên nguyện chúng-sanh,
thân được an-ổn, lòng
không động loạn.
-Ngủ vừa tỉnh-giấc, nên
nguyện chúng-sanh, tất
cả trí-giác, ngó khắp mười
phương.
Phật-tử! Nếu
chư Bồ-Tát dụng
tâm như vậy thời
được tất cả công-đức
thắng diệu. Tất cả
thế-gian: chư
thiên, ma, phạm,
sa-môn, bà-la-môn,
càn-thát-bà, a-tu-la
v.v... nhẫn đến tất cả
Thanh-Văn, Duyên-Giác
không thể làm lay động
được. “
Nay nương
theo
uy lực và sự
giảng dạy của ngài
Văn Thù Sư Lợi
chúng ta có thể
nói thêm cho
phù hợp với thời
thế:
-Khi cầm iPhone trên
tay, không khoe khoang
mà phải thấy ngay
phiền não.
-Khi nhận
Phật tử
cúng dường, nên
nguyện Phật tử
hiếu kính
cha mẹ và hằng
thuận muôn loài
chúng sinh.
-Khi ăn cơm ngon, Tứ
Trọng Ân xin nguyền
báo đáp.
-Khi được thăng chức,
xin nguyện
tăng trưởng
đạo tâm.
-Khi ở chùa to, nên
nguyện trí tuệ và
đạo đức cũng to
lớn như chùa.
-Khi ngồi xe hơi, nên
nguyện tu mau kẻo trễ.
-Khi ngồi máy bay, nên
nguyện tu theo
đốn ngộ,
đại thừa.
-Khi đi trên sông nước,
xin nguyện
chúng sinh sớm
tới bờ
giải thoát.
-Khi được người
cung kính, nên
nghĩ tới
Thường Bất Khinh Bồ Tát.
-Khi gặp MC, người mẫu,
tài tử
xinh đẹp, nên tu
hạnh
thanh tịnh,
giải thoát vì sắc
đẹp là sợi giây cột buộc
gớm ghê.
-Khi bị ai
mắng chửi, xin
cám ơn và coi đây là cơ
hội để xóa đi tự ngã.
-Khi có ai khen mình
phải
hồi hướng ngay
công đức.
-Khi đi chợ, xin nguyện
chúng sinh sống
đạo thật thà và
không gian dối.
-Khi vào sòng bài, xin
nguyện
chúng sinh phá bỏ
vô minh.
-Khi thấy rừng già sơ
sác, xin nguyện
chúng sinh đừng
phung phí tài
nguyên.
-Khi thấy sông hồ khô
cạn, xin nguyện
chúng sinh thôi
tàn phá môi trường.
-Thấy kẻ hung dữ, xin
nguyện
chúng sinh tu
hạnh
hỉ xả.
-Khi thấy rắn rết, hùm
beo xin nguyện
chúng sinh chớ
gieo
ác nghiệp.
-Khi thấy người khuyết
tật, xin nguyện
chúng sinh
thường xuyên
bố thí.
-Khi thấy dịch bệnh, xin
nguyện
chúng sinh phải
nên
sám hối.
-Khi làm
từ thiện, phát
quà cho người nghèo nên
nguyện họ
cố gắng vươn lên.
Cho đồ ăn, quần áo là
cần thiết nhưng
không bằng giúp họ kỹ
năng và mở mang
trí tuệ.
-Khi
thuyết pháp nên
trang nghiêm
cung kính,
nói đúng với sự
tu chứng của mình,
không khoe khoang
tri thức hoặc
mua vui cho
Phật tử mà là “Khai
thị ngộ nhập
Phật tri kiến
chúng sinh”,
giúp
chúng sinh tới an
vui và
giải thoát.
Thật tỉ mỉ
và vĩ đại,
thánh thiện thay
lời dạy của Ngài
Văn Thù Sư Lợi.
Đây là cách
giữ gìn
chánh niệm và an
trụ tâm, làm sạch
tâm trong mọi
thời khắc, trong
mọi
hoàn cảnh và
không cho niệm xấu
xâm nhập. Trong
Kinh Pháp Cú,
phẩm Song Yếu, câu 13
Đức Phật dạy rằng,
“Nhà lợp không kín ắt
bị mưa dột; cũng vậy,
người tâm
không khéo tu ắt
bị tham
dục lọt vào.”
Và trong Phẩm
Tinh Cần, câu 26,
Đức Phật dạy thêm:
Kẻ đần
độn ngu
si,
Thích buông
lung phóng
dật,
Người trí luôn nhiếp
tâm,
Như giữ kho bảo
vật.
Do đó phải giữ tâm, phải
chánh niệm từng
giây từng phút, đừng
để tâm lang thang
như nóc nhà bị dột, thì
lập tức
phiền não lọt vào.
Chánh niệm như
thế này giống như âm
thầm đọc
thần chú vậy. Nếu
làm được một phần thôi
thì
trí tuệ sẽ sáng
như gương, tấm lòng đẹp
như lụa là, uy nhiên
tự tại, sống giữa
trần gian mà thấy như
đang ở
quốc độ hay cung
trời.
Hành giả đang
tu tập nên
thường xuyên
đọc tụng
Kinh Hoa Nghiêm,
phẩm
Tịnh Hạnh này.
Thiện Quả Đào Văn
Bình
(California ngày
22/5/2020)
TVHS