Hòm công đức và niềm tin

Hòm công đức và niềm tin

 

Chùa Báo Ân, tên chùa Cấm, nằm trên một ngọn đồithị Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cứ khoảng 2-3 mét một hòm công đức.


Rất nhiều đền chùa khácnước ta hiện nay, đặt dày đặc hòm công đức tương tự dịp lễ hội đầu năm, tánh nườp nượp thì việc cúng tiền công đức lại bức xúc luận. Bởi hòm công đức la liệt nhưng rất nhiều người vẫn không bỏ tiền vào đó bỏ nơi khác: quanh tượng phật, hương, chân đèn, đĩa hoa quả trên bàn thờ



Đến lễ hội, đặc biệt nơi gắn với đền chùa, ai cũng muốn cầu mong hay sám hối chuyện riêng . Nhu cầu nhân đa dạng, không tiêu chuẩn chung. Song đặc trưng của lễ hội tâm linh tính tượng trưng. Người xưa nói, lễ vật thẻ hương chén nước khi hơn mâm cao cỗ đầy nhờ sự thành tâm. Vậy tại sao bây giờ lại phát triển thói xa hoa, khuyếch trương hợm hĩnh trong các lễ hội?



Nhớ thuở xưa, ban tổ chức lễ hội do dân làng bầu ra để lo việc lễ hội của làng. Thuở đó rất ít hòm công đức. Thời bao cấp, lễ hội phải qua “xét duyệtcho phép mới được hoạt động chương trình lễ hội cũng như thành phần ban tổ chức đều phải qua “xét duyệt”. Lễ hội không còn của dân làng không hòm công đức.



Hết thời bao cấp, cái quy trìnhxét duyệtvẫn dai dẳng tồn tại. Khinơi nơi lễ hội”, mở đến cỡ 9.000 lễ hội lớn trên cả nước trong một năm, liền nảy sinh sự ganh đua thể hiện nhấtviệc xin cho được lễ hội cấp quốc gia, cấp tỉnh. Sự ganh đua để được chú ý “nâng cấpthái quá đến độ thi thố những cái nhất kệch cỡm. Trong khi đó, những giá trị đích thực của lễ hội, các yếu tố văn hóa ít được chú trọng.



hòm công đức xuất hiện, nảy nở chóng mặt để đáp ứng nhu cầu khuyếch trương hình thức của các lễ hội. Nhưng vẫn đền chùa rất ít hoặc không đặt hòm công đức. Nơi nhiều hòm công đức, đa phần ban tổ chức chương trình lễ hội vẫn qua “xét duyệt”, nơi không hòm công đức thì tu đạo chay tịnh lễ hội vẫn của dân làng.



Cùng lúc diễn ra một thực tế, các hoạt động tâm linh, từ thiện, nơi nào hơi hướng quốc doanhđều giảm uy tín. Bởi kém sự thiện nguyện thuần khiết chen vào nhiều phần thế sự trần tục. Đền chùa lễ hội tâm linh chỉ lung linh hấp dẫn nhờ sự trong trẻo thoát tục. Dễ thấynhiều đợt cứu trợ con bị thiên tai, tánh ngày càng tránh các tổ chứcquốc doanhđể đi cùng các tổ chức thiện nguyện hoặc trực tiếp đến với người bị nạn.



Cung tiến tiền công đứccác đền chùa, lễ hội hiện nay của tánh dường như đã nhiễm xu hướng ấy. tánh muốn đặt tiền trực tiếp vào tượng Phật hoặc bàn thờ Phật, để được Phật chứng giám khônggửi qua” hòm công đức của ban tổ chức. Đến mức, nhiều nơi hòm công đức đặt sát bên bàn thờ đểphục vụ tại chỗcũng bị tánh tránh.



Nên muốn giảm bớt (hay dẹp bỏ sự quá lố lăng) hòm công đứccác đền chùa, lễ hội, không thể bằng thắt chặt quản của quan hành chính phải bằng cách tăng niềm tin của tánh vào các ban tổ chức. Tu bản thân mỗi người chỉ mình mới giải thoát được mình. Đền chùa không phải nơi lánh nạn nên cũng không thể tùy tiện cử người vào đó, cứ thay áo thành . Niềm tin của tánh vào đền chùa lễ hội để nâng cao giá trị văn hóa, chỉ được khi những nơi đó thực sự của tánh.



Sáu Nghệ


Theo: Tầm Nhìn

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle