Đã vỡ rồi nhưng vẫn là kỳ diệu

“Quý vị có thấy cái ly này không? Tôi rất quý cái ly này, nó giữ được nước ấm rất tốt. Khi mặt trời chiếu vào, nó phản chiếu ánh sáng màu sắc rất đẹp. Khi tôi gõ vào, nó vang lên một âm thanh rất trong trẻo. Tuy nhiên, đối với tôi thì chiếc ly này đã vỡ rồi!

Xem tiếp »

Một lần đáp xuống …
17/04/2021
Đó là cánh chim Hạc trắng, một lần bay ngang vùng đồi núi, miền Nam California và đáp xuống sân trước một đạo tràng Tịnh Độ. Hạc trắng đáp xuống, đứng ngay bên Tôn Tượng Chư Phật, khi trong Chánh Điện, đại chúng đang tụng Kinh A Di Đà. Hạc trắng đáp xuống không phải để tìm kiếm thức ăn vì quanh sân không có gì là thực phẩm cho chúng.
 Tìm dấu chân trên cát
08/04/2021
Bạn có bao giờ đi dạo trên một con đường làng vào những đêm trăng sáng chưa? Những giây phút ấy, ta cảm thấy được sự sống mãnh liệt của thiên nhiên. Có lần tôi đi dạo với người thân trên một con đường quê. Không gian ở vùng xa thành phố thật yên tĩnh, và trăng thật sáng.
Một Ngày Chủ Nhật Thật Bình Thường
01/03/2021
Một ngày chủ nhật thật hiền hòa. Bầy chim đua hót những bài ca. Làng trên xóm dưới không thù oán. Đời sao thân ái từng mái nhà. *** Một ngày chủ nhật thật tà tà. Phố phường xe cộ lắm người qua. Tới lui, khéo lái không người chết. Bảo nhau ta sống cho đến già.
Thơ thiền của Nhất Hạnh sau 1975
24/11/2020
Hai mươi lăm năm sau ngày đất nước thống nhất, ông xuất bản vỏn vẹn một tuyển tập thơ, song dày dặn với 10 tập thơ. Đó là Tuyển tập thơ Nhất Hạnh - Thơ từng ôm và mặt trời từng hạt do nhà xuất bản Lá Bối, California, Hoa Kỳ ấn hành năm 1996. Năm trong số mười tập nêu trên là các sáng tác của ông đã xuất bản trước năm 1975, nay được tái...
Tìm lại con người thật của chính mình
16/11/2020
Khi chúng ta bước đến thế giới này, toàn thân đỏ hỏn trần truồng, từ không thành có; khi chúng ta đi về thế giới bên kia, chỉ có hai bàn tay trắng, từ có lại thành không. Phải sống sao cho thiết thực và có ý nghĩa, mới là việc quan trọng nhất của đời người.
Cõi mộng đơn sơ
25/05/2020
Tôi đọc thơ của chị, nhà thơ Bích Bửu, hiền thê anh Đoàn Ngọc Tri, bạn học ngày xưa. Một thời rất xa, có bậc tri giả đã nói như đùa rằng: “Giới hạn của ngôn ngữ là văn chương, giới hạn của văn chương là thi ca, giới hạn của thi ca là âm nhạc và giới hạn của âm nhạc là sự im lặng”.
Tuệ Sỹ trên ngõ về im lặng
31/01/2017
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế?... Một thiền sư thi sĩ vĩ đại, một trái tim Kim Cang bất hoại vô úy. Nhưng ngợi ca làm chi nữa, khi mà tiếng thơ của thi nhân đã làm chấn động rung chuyển cả thế giới hoàn cầu và lan tỏa lạ thường ra khắp vũ trụ mười phương rồi.
Riêng một cõi thơm
29/10/2016
Bên ngoài là hương lan, bên trong là hương sách. Thật vậy. Gian phòng nhỏ tràn đầy hương sách. Những cuốn sách nằm im trên kệ đang tỏa hương ngào ngạt. Với những cuốn sách mới, nhân gian thường nói: “Còn thơm mùi mực” để tỏ ý là sách mới lắm, mực còn chưa khô! Nhưng những cuốn sách đang nằm trên kệ kia, có lẽ không mới đến thế, và mùi thơm mà lữ...
Say hoa
12/08/2015
Vào đời vua Trần Nhân Tôn, dưới chân núi Thiên Thai có một nhà ẩn sĩ họ Khưu, tánh tình lập dị, không màng danh lợi mà quanh năm chỉ say mê hoa kiểng. Gia tài của cha mẹ để lại cũng có trăm vạn, vài chục đám ruộng nhưng lần hồi Khưu ẩn sĩ bán sạch. Hễ nơi nào có giống hoa quý, hoa lạ thì với giá nào chàng cũng mua cho bằng được. Không có tiền mua, chàng đổi...
Thơ chúc mừng sinh nhật Đức Đạt Lai Lạt Ma
17/04/2015
Như một áng tinh vân bay qua bầu trời tăm tối Như một giọt nước trong lành giữa sa mạc cằn khô Như một đốm sáng lung linh trong đêm tối mộng hồ Người hiện giữa trần gian Như thực như chơn một Như Lai sứ giả Đã sương tuyết cao sơn Vẫn không mỏi mệt Đông Tây bươn bả Không cau mày giữa rừng cố chấp, mê si Vũ khí của...