Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng

Ngày mai đây các em học sinh Việt Nam cắp sách trở lại trường, nhưng hỏi các em có thật sự vui không thì chưa chắc chúng ta nhận được những câu trả lời tích cực vì còn đó những dặn dò của cha mẹ, những hàng rào thầy cô đo thân nhiệt, rồi lớp học giãn cách chia làm hai, cả trong phòng ăn… Một bầu không khí không thật sự thoải mái để các em hồn nhiên đùa giỡn như trước đây. Nhưng như thế cũng là may mắn vì còn bao

Xem tiếp »

Phục hưng phật giáo trong xã hội hôm nay
11/07/2019
Một trong những lý do khiến Phật giáo suy vi là quần chúng rơi vào mê tín. Nhìn lại thực trạng Phật giáo hôm nay, không phải sau những sự cố “giải hạn, cầu vong” ở một số chùa phía Bắc lùm xùm trên báo chí người ta mới nhận ra Chánh pháp đang bị hiểu sai, hoặc bị xuyên tạc theo hướng có lợi cho những ai muốn vận dụng vì biên...
Tìm hiểu về nghiệp
22/05/2019
Trong nhà Phật, nghiệp có ý nghĩa rất rộng, rất sâu, bao hàm từ thô đến tế. Rộng, vì nghiệp hiện diện trong từng tư tưởng, tình cảm, hành vi, thân xác, vận mệnh của mỗi chúng sinh (trong đó có con người). Sâu, vì nghiệp là chỗ khởi đầu của sinh tử. Thô, vì con người có thể nhận ra nghiệp trong các sinh hoạt bình thường.
Tha thứ
13/03/2019
Tha thứ điều không thể tha thứ Trong tận cùng nỗi đau, làm sao ta có thể tha thứ cho kẻ khó được tha? Có thể bạn không hiểu rõ về lòng tha thứ nên bạn gạt nó sang một bên. Rất dễ hiểu lầm rằng nếu ta tha thứ cho ai, cho chuyện gì, vô hình chung có nghĩa là ta đã chấp nhận hay bỏ qua cho một hành động không thể tha thứ. Ngoài ra hành động tha thứ còn bị hiểu...
Làm thế nào để đối trị cơn giận?
18/02/2019
Đối với một người còn quay cuồng trong vòng luân hồi, bị trói buộc trong sanh tử và bị nghiệp lực, khổ đau chi phối thì giận là một điều tự nhiên. Nhưng vấn đề đặt ra là cơn giận có hữu ích gì hay không? Cho dù nó tự nhiên, thì không có nghĩa là nó hữu ích. Nếu xét kỹ hơn, trước hết chúng ta thấy rằng giận dữ xuất phát từ sự...
Hoa sen: Biểu tượng của vô nhiễm
15/02/2019
Liên quan đến sự phát triển về khái niệm hoa sen trong văn học Veda thì ta thấy Rig-veda và Atharva-veda là hai tác phẩm sớm nhất nói đến hoa sen trong mối liên hệ với các khái niệm thần thánh và siêu hình như thần lửa Agni, thiên đường và mặt trời, nhà tiên tri, bánh xe vũ trụ, tử cung, sự bất tử, và tính công bằng. Atharva-veda...
Sự dung hòa giữa Phật giáo Theravada và Mahayana của Phật Hoàng Trần Nhân Tông
02/11/2018
Hiện nay trên thế giới có nhiều tông phái Phật giáo, tuy nhiên xét về tổng thể thì có hai hệ thống tông phái Phật giáo chính: Theravāda và Mahāyāna. Phật giáo Theravāda thịnh hành ở các nước Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan, Lào và Campuchia. Phật giáo Mahāyāna được truyền bá rộng rãi ở các...
Biết vọng là chánh tu, làm các điều lành là trợ tu
06/03/2018
Ngày mới đến với đạo, tôi không có trí để đọc học hay tham cứu các loại kinh luận bình thường, vì vậy tôi chỉ biết nương vào pháp Biết vọng không theo của Hòa thượng Trúc Lâm mà thực tập. Hy vọng, sau khi ứng dụng pháp đó,
Giữ giới và phạm giới
15/09/2017
Giới, Phạn ngữ là “thi-la” (śīla). Luận Đại trí độ quyển 13 nói: “Thi-la, thử ngôn tính thiện, hiếu hành thiện đạo, bất tự phóng dật, thị danh thi-la. Hoặc thọ giới hành thiện, hoặc vô thọ giới hành thiện, giai danh thi-la.” Tức nghĩa của chữ thi-la là tính thiện, thích hành nghiệp thiện, không tự phóng...
Ý thức và đạo đức
28/09/2016
Có thể nói một cách không quá đáng, trên tất cả các thành quả, chính là thành quả của khoa học kỹ thuật Tây phương, với tính cách thực dụng của nó đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của đời sống. Hơn thế nữa, những thành tựu vượt bậc của khoa học công nghệ Tây phương với vô số tiện nghi quá ư tinh xảo mà nó mang lại, đã có sức cám dỗ mãnh liệt, đưa đẩy...
Kinh doanh theo chánh đạo
17/04/2016
Những ai cho rằng Phật giáo chỉ quan tâm đến những ý tưởng xa vời, những tư tưởng tinh thần và triết học cao siêu và bỏ qua những phúc lợi về kinh tế và xã hội của mọi người, thì thật là sai lầm. Đức Phật thật ra quan tâm đến hạnh phúc của con người