Tiệc chay mùa Phật đản

Tiệc chay mùa Phật đản

Minh Thạnh

Trong tập quán truyền thống của người Việt Nam, mỗi khi có dịp lễ lạc hoan hỷ chúng ta thường tổ chức họp mặt thân hữu ăn uống tại nhà.

Tập quán này có ở người lớn tuổi lẫn giới trẻ.

Ẩm thực chay mùa Phật đản tại Huế

 

Hiện nay, khi đời sống kinh tế đã phát triển, thì tổ chức ăn uống vào dịp lễ lạc ngày càng phổ biến hơn. Người ta tổ chức liên hoan vào những dịp nghĩ lễ kéo dài, như dịp Quốc Khánh, dịp Lễ Quốc tế Lao động 1/5, dịp đầu năm Tết Tây và những ngày trước và sau Tết Ta, và cả dịp Noel dù là không có theo đạo Chúa… Còn sinh nhật, mừng thọ, đám giỗ, những ngày tết ta….có tổ chức họp mặt ăn uống là trong thân tộc, bè bạn là chuyện bình thường.

Như vậy, tại sao chúng ta lại không nghĩ đến việc tổ chức những buổi tiệc chay nho nhỏ đãi gia đình, bà con, hàng xóm…nhân dịp Đại lễ Phật đản, như một dịp mừng sinh nhật Phật.

Tiệc mừng sinh nhật Phật, dĩ nhiên theo truyền thống đạo Phật, phải là tiệc chay.

 

ẩm thực chay mùa Phật đản tại Huế

 

 

Mà đồ chay hiện giờ đã có rất nhiều món ngon bán sẵn ở siêu thị như lẩu, các món đãi tiệc chế biến sẵn cũng như đồ hộp.

Một bữa ăn chay đãi đằng người thân bạn hữu trước hết là đã góp phần công đức hạn chế sát sinh trong mùa Phật đản, là một điều lành đáng nên làm cùng nhau họp mặt để mừng sinh nhật Phật cũng là một việc bày tỏ sự vui mừng, hân hoan, tất nhiên, cũng là một sinh hoạt văn hóa đẹp.

Chân dung đức Phật sơ sinh đặt ở phòng tiệc, một vài bài ca Phật đản “Ngày rằm tháng tư sáng tươi về đây…”, một chiếc bánh kem hình hoa sen chẳng hạn…, là những hình thức chia sẻ niềm vui mừng Phật đản đến với người thân, bạn bè.

Trong những bữa tiệc chay tịnh như vậy, người Phật tử lại càng vui hơn với sự thanh cao, nhân ái của Đạo từ bi: không có các thịt chúng sanh bị giết chóc, quay nướng, không có rượu bia trần tục vấy nhiễm.

Liên hoan thân mật mừng Phật Đản có thể tổ chức vào buổi trưa, ngày Phật Đản, để thời gian chiếu tối dành để đi chùa.

Người viết đã có dự một buổi tiệc chay mừng sinh nhật Phật như vậy với bạn bè, có những người bạn không tôn giáo hay theo tôn giáo khác. Trong buổi tiệc, gia chủ khoản đãi mừng sinh nhật Phật đã cho chiếu trên màn hình LCD lớn một bộ sưu tập slide show có đến hàng ngàn bức ảnh chùa chiền, tượng Phật, trên khắp Việt Nam, thế giới mà gia chủ sưu tầm, làm mọi người rất thích thú, lại đậm đà màu sắc đạo Phật, thức ăn chay thì nhóm bạn tổ chức tự nấu theo sách chỉ dẫn, nhiều món rất ngon.

Năm đó, Phật đản thường được gọi dưới danh từ “Vesak”, nhưng trong buổi tiệc mọi người gọi là “Buddha Day”.

Họp mặt liên hoan mừng “Buddha Day” nhất là trong giới sinh viên, học sinh, bạn trẻ, tại sao không?

MT

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác