Kéo rụng bao nhiêu sao?

keo rung

Nguyễn Duy Nhiên

 

Những ngàybên ấy tôi quên hỏi các , chú những làm cho họ hạnh phúc. tôi nghĩ, nếu hỏi lẽ cũng không ai trả lời. làm sao ta thể bắt giữ được ánh trăng trong lòng bàn tay mình được phải không bạn? Tôi thì nghĩ hạnh phúc được làm những mình thích. Đơn giản dị thế thôi.

Tôi thích được đứng thật yên ngoài hiên thiền đường để nhìn mây trắng phủ kín núi rừng. Tôi thích được nghe tiếng chuông báo chúng của chú Quảng Tiến mỗi sáng, mỗi chiều thong thả vọng xa trong không gian. Tôi thích được nhìn một cánh chim nhỏ lững đứng yên giữa trời chiều mênh mông. Tôi thích được nhìn bầu trời đêm của rừng núi lấp lánh ngàn vạn tinh . Tôi thích được ngồi dưới cội cây già nhìn xuống phố thị xa xôi trăm ngọn đèn vàng lấp loáng như những châu báu ngọc ngà trong chuyện thần thoại.

Tôi thích những bài viết rất thật lòng mình như tâm hồn của Thanh Hiền. Tôi thích những buổi sáng đi thiền hành giữa rừng đan mộc, hàng cây cao trăm tuổi ngước mặt nhìn không thấy ngọn. Tôi thích được lang thang trong những khu rừng già tối âm u thỉnh thoảng vài vệt nắng như từ thiên đường rọi xuống. Tôi thích được ngồi trong cốc Quảng Tâm nghe kể chuyện ngày xưa rồi một lần rời xa phố thị. Tôi thích những con đường thiền hành nhỏ quanh co chênh vênh ghềnh đá. Tôi thích được nằm xuống ngủ thật yên dưới bầu trời khuya hàng thông đứng im in bóng trên nền trời đầy sao vang tiếng rừng đêm.

Tôi thích được bước qua Tổ đường ý thức rằng ngàn đời sau người xưa vẫn mặt trong mỗi bước chân ta đi. Tôi thích được thấy dáng đi hiền lành, giọng nói quen thương của Thanh Chơn như một người chị rất thân. Tôi thích được làm chú tiểu của Huyền Không, đêm không ngủ vác sào trèo lên mái chùa rêu phong kéo rụng mấy sao. Tôi thích được ngắm những buổi chiều hoàng hôn nắng nhuộm vàng rừng núi. Tôi thích được nhìn ra vịnh biển xa xôi bọt sóng viền trắng bờ. Tôi thích những bước chân vững chãi nhẹ như cỏ của Thanh Ý, bước tới thảnh thơi.

Tôi thích được trèo lên những tảng đá nằm thật yên ngủ quên rồi thấy mình mây trôi vào Phương Vân Am. Tôi thích con đường thiền hành sáng nay mây kéo vào che kín lối đi. Tôi thích cõi tịnh độ của tôi, của chú Quảng Đạt, nào khác hơn bây giờ đây đâu? Tôi thích những ngày mây mưa trôi ngang qua tàn của rừng già, chợt hóa thân thành ngàn giọt nước mát rơi rụng xuống ướt vai. Tôi thích ngồi yên trên vách đá buổi trưa nghe tiếng của thinh lặng rơi trong không trung. Tôi thích đặt chân trên con đường thiền hành thật êm lót bằng đan mộc nhỏ như me. Tôi thích những đóa hoa rừng màu vàng, tím mọc hai bên đường giữa mùa đông. Tôi thích hóa thành mây bay ra biển rồi trở về làm tươi mát núi rừng. Tôi thích được ngồi uống trà với chú Quảng Trí, cuộc đời cũng lúc ấm như những ngày mưa mùa đông qua núi vậy.

 


Tôi thích nhìn những bước chân của Ông thật yên trên con đường nhỏ về Phương Vân Am. Tôi thích được nghe những câu chuyện về tấm lòng của Phụ, bao dung độ lượng, sẵn sàng nhận lãnh hết mọi khổ đau của kẻ khác. Tôi thích nét uy nghi của những vị xuất gia, làm bóng mát hạnh phúc cho cuộc đời. Tôi thích được ngắm một con chim xanh thật lạ về đậu trên tảng đá dưới một cội cây già. Tôi thích những hôm vài áng mây trắng về ngủ yên trên mặt biển. Tôi thích được thấy lại mình ngày xưa trong Nhật Siêu ngồi im lặng ngước lên nhìn Phật trong thiền đường. Tôi thích được nhìn bình minh mọc trên biển, hoàng hôn về trên núi.

Đồi núi tu viện chập chùng rừng thông xanh ngàn năm không thay màu .

Đó, bạn thấy không, cũng chỉ đơn thế thôi. Hạnh phúc lớn làm bằng những hạnh phúc nhỏ. Chúng tuy mỏng manh thường đấy, nhưng chúng thật mặt khắp nơi chung quanh ta. Tôi nhớ Ramakrisna nói: “Ta không thấy những sao trên trời vào ban ngày, nhưng điều ấy đâu nghĩa bầu trời không sao!” Tôi biết, hạnh phúc không phải giấc giấc chưa phải hạnh phúc, phải không bạn?

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle