Công viên văn hóa Phật giáo

cong vien van hoa phat giao

Minh Thạnh

Trước hết, cần phân biệt, khái niệm công viên văn hóa Phật giáo được nói đếnđây không phải công viên tôn giáo, dạng được xây dựng dưới thời Pháp thuộc.

Công viên tôn giáo dạng người ta chiếm cứ công viên để xây dựng các công trình tôn giáo, thường tượng thánh. Quảng trường Công Pari ở TPHCM một dụ. Công viên văn hóa Phật giáo chúng tôi nói đếnđây không phải công viên tôn giáo dạng như thế. Hiện giờ đưa yếu tố tôn giáo vào công viên điều không thích hợp, nếu muốn, thì cũng không thể làm được.

Nhưng yếu tố văn hóa điều thể. Hơn thế nữa, văn hóa Phật giáo hòa quyện mật thiết với văn hóa dân tộc. Trong văn hóa dân tộc văn hóa Phật giáo. Trong văn hóa Phật giáo văn hóa dân tộc. vậy, nếu tinh tế một chút, thì việc đưa yếu tố văn hóa Phật giáo vào công viên điều thể.

Chúng ta còn nhớ, trong Sea Game vừa rồi, biểu tượng được chọn để thể hiện văn hóa Việt Nam tượng Đức Phật tháp Phước Duyên, chùa Linh Mụ, Huế. đây, không ranh giới giữa văn hóa Phật giáo văn hóa dân tộc. Trong tinh thần như vậy, thì mục tiêu đưa các yếu tố văn hóa Phật giáo vào công viên không phải chuyện xa vời.

Ở TPHCM, đã một công viên văn hóa Phật giáo, đó công viên Hòa thượng Thích Quảng Đức. Thực ra, đó công viên lịch sử dân tộc. Con người Hòa thượng Thích Quảng Đức đã một phần của lịch sử Việt Nam hiện đại. Công viên tưởng niệm Hòa thượng Thích Quảng Đức cũng một công viên biểu tượng lịch sử Việt Nam hiện đại.

 

 

Với duy như thế, chúng ta hoàn toàn thể nghĩ đến công viên Vạn Hạnh, công viên Trần Nhân Tông, công viên Khuông Việt, công viên chùa Một Cột, công viên tháp Phổ Minh, công viên tháp Phước Duyên

những công viên như thế, những yếu tố văn hóa Phật giáo được tái hiện, phục dựng. Đó tượng các bậc danh nhân Phật giáo cũng danh nhân lịch sử dân tộc. Đó phiên bản các kiến trúc Phật giáo, cũng các kiến trúc tiêu biểu của dân tộc.

Công viên nơi để mọi người đến thư giãn, tĩnh tâm. Các yếu tố Phật giáo trong công viên văn hóa Phật giáo sẽ tác dụng gia tăng tính chất tĩnh tâm, thư giản của công viên, nói cụ thể hơn, đó chất thiền. Thiền vị nét đặc trưng bản của văn hóa Phật giáo. nét thiền trong công viên, ngoài tác dụng thanh lọc thể chất, công viên còn tác dụng hỗ trợ việc thanh lọc tâm hồn.

Chúng ta mong rằng ở TPHCM cũng như các thành phố lớn khác yếu tố văn hóa Phật giáo Việt Nam sẽ được đưa vào các công viên, mặt trong các thiết kế công viên sẽ xây dựng để gia tăng nét văn hóa dân tộc trong các công viên, đồng thời nâng cao tác dụng thanh lọc tinh thần của các công viên.

MT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle