Chùa Hội Sơn: phục chế di tích hay xây dựng mới lớn hơn?

chua hoi son

Minh Thạnh

Bản tin Ngày An Viên trên Truyền hình An Viên tối ngày 23/7/2012 đã bắt đầu nói đến việc xây dựng lại chùa Hội Sơn, vừa mới bị hỏa hoạn.

Theo đó, chùa di tích lịch sử văn hóa nên cần xin ý kiến của quan văn hóa chức năng.

Bản tin kết thúcviệc nói đến việc phục chế, nhưng cũng gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Nếu quan văn hóa chức năng hỗ trợ kinh phí phục chế một di tích lịch sử văn hóa thì đó cũng lựa chọn duy nhất, không phải bàn luận.

Nhưng nếu phía Phật giáo đảm nhận kinh phí trùng tu thì sao? Phục chế một ngôi chùa cổ với chính điện diện tích nhỏ, quy thế kỷ XVIII bằng gỗ quý, hoặc xây mới một ngôi chùa đồ sộ hơn bằng tông, cùng một kinh phí, thì sẽ theo hướng giải quyết nào?

Phục chế cổ vật thì bao giờ cũng hết sức tốn kém, càng tốn kém hơn nữa nếu phải dùng gỗ quý như nguyên bản.

sao thì bản phục chế cũng không còn cổ vật, chỉ bản sao chép. Giá trị của cũng tới đó, không thể nào so sánh với bản nguyên gốc được.

Theo chúng tôi, nếu phải rơi vào tình huống cần chọn lựa một trong hai phương án thì nên thảo luận rộng rãi lấy ý kiến nhiều nguồn trước khi quyết định.

Nếu Phật giáo chịu kinh phí trùng tu, di tích lịch sử coi như không còn đã bị hỏa hoạn thiêu rụi, thì riêng tôi, tôi chọn phương án 2, xây mới với quy lớn.

Nếu phục chế, thì vẫn thể khôi phục với kiến trúc , nhưng chi phí lớn diện tích nhỏ.

Điều tốn kém hiển nhiên, bản sao chép thì giá trị cũng rất giới hạn.

Việc hành đạo hôm nay cần một diện tích phù hợp với chùathế kỷ XXI. Xây mới bằng tông, không dùng nhiều gỗ quý làm cột lớn như đối với chùa , chi phí thể thấp hơn với diện tích thể rộng lớn hơn.

Phục chế, chúng ta chỉ được bản sao của cổ vật, không phải tìm lại được cổ vật đã bị cháy. Trong khi diện tích nhỏ hẹp của chùa cổ như thế kỷ trước đã không đáp ứng nhu cầu hành đạo hiện đại.

Chúng ta cũng cần chú ý đến khung cảnh vị trí của chùa Hội Sơn. Đó một triền đồi rất đẹp, nằm bên sông Đồng Nai cây cối xanh tươi, rất thích hợp cho một trung tâm tu học lớn của Phật giáo, dành cho cả tu lẫn Phật tử. Cảnh quan vừa đồi, vừa vườn cây, vừa bến bên sông rộng như thế bây giờ rất hiếm. Tu học trong một khung cảnh nên thơ, đẹp đẽ, thanh tịnh như thế thì không bằng. Cho nên, thiết tưởng nên hướng về việc xây dựngđó một trung tâm tu học lớn.
Điều lưu ý thứ hai vị trí. Chùa Hội Sơn nằmkhoảng giữa 4 tỉnh thành kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Rịa Vũng Tàu. Đây một vị trí trung tâm của khu vực, thuận tiện quy tụ Phật tử từ nhiều tỉnh.

Cảnh đẹp, vị trí thuận tiện, cộng với không gian rộng rãi. Nếu thêm vào đó yếu tố sở vật chất đầy đủ, hoàn thiện, Phật giáo chúng ta sẽ thêm được một trung tâm tu học với nhiều mặt thuận lợi.

Bài viết này đương nhiên tán thành việc phục chế nếu quan văn hóa chức năng đảm nhiệm kinh phí.

Nhưng nếu tịnh tài do quyên góp cúng dường, phía Phật giáo đài thọ, thì nên coi trọng hơn những yêu cầu của việc hành đạo hôm nay.
 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác