Niềm tin: Chiếc gậy giúp sức tiến lên phía trước

Niềm tin

Niềm tin: Chiếc gậy giúp sức tiến lên phía trước

TRƯƠNG BỒI CANH - NHÃ TUỆ dịch

Niềm tin có thể làm tăng thêm dũng khí, tạo ra sức mạnh, khiến cho bạn không dễ dàng bị ngã quỵ; dù cho sơ ý té ngã, cũng có khả năng bật dậy, và xuất phát lại ngay tại chỗ mà bạn đã bị vấp ngã.

Niềm tin như là một chiếc gậy chống. Lúc bạn bị vấp ngã, hoặc gặp những khó khăn gian khổ, thì nó có thể chống đỡ thân thể của bạn, khiến bạn không đến nỗi bị chao đảo; gìn giữ tâm hồn của bạn, khiến cho bạn không đến nỗi phải tuyệt vọng. Ngộ nhỡ bị vấp ngã rồi, thì nó cũng có thể làm điểm tựa cho bạn, khiến bạn có thể đứng dậy một cách ngoan cường từ chính chỗ ngã qụy ấy.

Tôi nói niềm tin là một chiếc gậy chính là để khẳng định niềm tin không phải là những thứ không tưởng, ảo tưởng, mà là sức mạnh phát sinh bắt nguồn từ những lạc quan của nội tâm. Bởi vì lạc quan, cho nên tự tin tràn trề, sức mạnh tùy đó mà sinh khởi. Người có niềm tin kiên định thì tuyệt không thể buồn nản, buông thả, chùn bước; ở trước mặt họ, nghịch cảnh có thể chuyển thành thuận cảnh, mối nguy có thể xoay chuyển. Vì vậy có người nói rằng: “Niềm tin có thể đánh bật muôn vàn khó khăn” (Tín tâm khả dĩ lực địch vạn nan).

Một tảng đá lớn chắn ngang trên đường đi, một người yếu đuối thì xem đó là vật cản trở, nhưng người dũng cảm thì xem nó như là nấc thang cần phải leo lên để có thể ngắm nhìn xa hơn, rộng hơn. Không có vách núi cao dựng đứng thì nhà leo núi khó mà thể hiện được lòng dũng cảm vô úy, cho đến khó mà biểu hiện được bản lĩnh không sợ nguy hiểm của mình; quá trình càng gian nan vất vả, thành công càng trở nên quý giá; thử thách càng khốc liệt, thắng lợi càng vinh quang. Đối diện bất cứ cản trở khó khăn nào, chỉ cần có đầy đủ niềm tin sâu sắc, thì chắc chắn bạn sẽ nắm chắc phần thắng lợi.

Nhà hàng hải người Ý Cristoforo Colombo (1451-1506) dẫn đầu ba chiếc thuyền buồm và một trăm hai mươi thủy thủ, đối diện với trời đất bao la, cùng sóng to gió lớn; thuyền đi hơn bảy mươi ngày đêm trên biển cả mênh mông, vô tận, cuối cùng đã phát hiện ra đại lục mới Châu M, khiến ông trở thành nhà hàng hải và thám hiểm vĩ đại trong lịch sử. Những thứ mà ông nương tựa, không chỉ là tri thức về hàng hải, bản đồ, la bàn và tàu thuyền, mà quan trọng hơn cả là niềm tin kiên cường và lý tưởng vĩ đại của ông.

Niềm tin làm cho bạn lạc quan, lạc quan làm cho bạn càng thêm có tự tin. Niềm tin lộ bày sức sống tràn trề, tinh thần phấn chấn, có thể nói là gốc rễ của sinh lực dạt dào. Niềm tin khiến cho con người nhiệt tình cởi mở, hăng hái vui tươi, sung sức rảo bước, tiến lên phía trước, vươn lên và dám đối đầu với những gian truân. Cho nên niềm tin là nguyên động lực (lực sinh ra động lực) của sự phấn đấu sáng tạo. Người có niềm tin không những vui vẻ tích cực mà còn tín nhiệm người khác, nhiệt tình giúp đỡ mọi người làm điều tốt, biến tự tin thành tin nhau (hỗ tín) và cùng tin (cộng tín); cho nên niềm tin cũng là nền tảng của đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.

Tri thức làm nảy sinh niềm tin, niềm tin ấp ủ lý tưởng, tưởng xây dựng nhân sinh quan rộng lớn; vì vậy mà theo đuổi giá trị sinh mệnh, tìm tòi ý nghĩa nhân sinh, trù định kế hoạch và xác lập mục tiêu cho tương lai; trong lòng do đó càng thêm ngập tràn niềm tin, dũng cảm tiến bước. Người không có niềm tin không thể có lý tưởng; hay nói ngược lại, lý tưởng không có rộng lớn thì cũng không thể có niềm tin vững chắc. 

Để thực hiện lý tưởng, xây dựng hoài bão, đối với bản thân tất phải có niềm tin sâu sắc, không hoài nghi, ý chí kiên định không đổi thay, gặp cản trở hiểm nguy cũng quyết không chùn bước, khuất phục, có thể vượt qua mọi khó khăn và thử thách, như vậy mới có thể đạt đến thành công. Như nhà cách mạng dân chủ cận đại Trung Quốc Tôn Trung Sơn (1866-1925) từng nói: “Lòng ta tin nó mà làm, thì cho dù việc khó như dời non lấp bể, cuối cùng cũng có ngày thành công; lòng ta tin nó mà không làm, thì cho dù việc dễ như trở bàn tay bẻ cành cây, cũng không có ngày thu hoạch kết quả. (Ngô tâm tín k khả hành, tắc di san điền hải chi nan, chung hữu thành công chi nhật; ngô tâm tín k bất khả hành, tắc phản chưởng chiết chi dị, diệc vô thu hiệu chi k dã).

Trái đất là một tinh cầu m lệ, nhưng thế gian vẫn chưa phải là cõi cực lạc lý tưởng; cuộc đời dù có những phút giây vui vẻ, hạnh phúc, nhưng hãy còn đó những bi thương, đau khổ. Cuộc đời là một hành trình bất tận, đêm ngày luân chuyển, thời gian tương tục, có bằng phẳng cũng có gồ ghề; chỉ cần khéo dùng chiếc gậy chống đỡ này trong tầm tay, cõi lòng tràn ngập niềm tin, nhịp bước vững vàng, dũng mãnh tiến lên, nhất định có thể khắc phục được mọi gian nguy, vượt qua mọi chướng ngại và cuối cùng cũng sẽ thực hiện được lý tưởng.

Niềm tin đang chi phối vận mệnh của tự thân. Hãy là chủ nhân thực sự của chính mình!

Nguồn: Trương Bồi Canh (2003), Trí tuệ đích thược thi, NXB.Từ Tế Văn hóa Chí nghiệp, thành phố Đài Bắc, tr.22-25.

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác