Trải nghiệm Tĩnh lặng

trai nghiem tinh lang Không phải là sự vắng mặt của xao động.

Ta không thể trốn tránh một sự bận rộn, hay một hoàn cảnh khó khăn nào được, và ta cũng không cần phải bỏ đi một nơi nào khác xa xôi. Nhưng ta vẫn có được những giây phút nghỉ ngơi ở ngay giữa những bận rộn, bằng cách tiếp xúc với những gì đang xảy ra trong thân tâm mình giữa những bận rộn ấy, với một thái độ không phê phán. Chúng là những gì có thật, đang xảy ra trong khoảng trống thinh lặng tự nhiên.

  Nếu như ta không phê phán và mong cầu thì sự tĩnh lặng sẽ tự nhiên có mặt. Tĩnh lặng không phải là sự vắng mặt những xao động chung quanh ta, mà là sự vắng mặt của một cái tôi lao xao, một thái độ của tâm. Một thái độ tĩnh lặng là điều kiện cho tuệ giác sinh khởi, và cái thấy của ta được sáng tỏ hơn.

Thái độ kham nhẫn. 

Lắng yên là biểu hiện của một thái độ kham nhẫn, biết chờ đợi, không vội vã, để cho sự sống được vận hành theo luật tự nhiên. Với sự kham nhẫn, thì dầu trong bất cứ hoàn cảnh nào, ta cũng sẽ có được một không gian rộng mở, không bị giới hạn vào phản ứng của một cái tôi nhỏ bé. Nhờ vậy mà những khó khăn của ta cũng được chuyển hóa một cách chân thật và tự nhiên hơn.

   Và bạn cũng có thể thực tập theo lời khuyên này. Mỗi khi phải chờ đợi một việc gì, bạn hãy chú ý đến những cảm giác nào đang có mặt trong thân mình, chúng là biểu hiện của những ý nghĩ và cảm xúc vội vã như là sự nôn nóng, bất an. Và mỗi lần ta cảm nhận rõ được những ý nghĩ và cảm xúc ấy trong ta, ví dụ như sự bực tức khi bị kẹt xe, hay nôn nóng vì người sắp hàng phía trước quá chậm, là ta đang làm giảm bớt đi năng lượng tiêu cực của những tập quán, thói quen xưa cũ trong tâm mình.

    Vì tĩnh lặng không tùy thuộc vào những gì đang xảy ra trong ta hoặc chung quanh ta, mà nó là một thái độ của tâm, nên ta vẫn có thể cảm nhận được sự tĩnh lặng trong bất cứ tình trạng nào. Cũng như bầu trời vẫn yên ổn và bao la, nó dung chứa được hết tất cả, cho dù mưa bảo có đang kéo ngang qua.

Không có gì để giải quyết.

Bạn ngồi lại cho yên, trong tư thế nào cũng được. Buông thư cơ thể cho được thư giản tự nhiên. Khi thân được lắng yên rồi, bạn tự chiêm nghiệm điều này, nếu như trong giây phút này, bây giờ và ở đây, ta không có điều gì cần phải giải quyết, không có gì đòi hỏi sự quan tâm của mình, thì tâm ta như thế nào? Bạn hãy kinh nghiệm cái tâm ấy, nhận biết cái trạng thái lắng yên và rộng mở đó trong tâm của mình.

— Minh Tánh Nguyến Duy Nhiên


 
Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác