Hòa cùng thiên nhiên

HP

Về với thiên nhiên, sẽ giúp chúng ta tìm thấy sự cảm thông, và bao dung trong cuộc sống như chân lý giản đơn thật-đẹp-lành.  Một bông hoa bên hàng giậu, một áng mây trôi lững lờ, một dòng nước trong xanh…, tất cả đang hiện hữu rất hài hòa.

 

Cuộc sống ở nơi này đơn sơ như những đóa hoa cỏ vàng, tím mà ta thường gặp trên con đường đi mỗi sáng.  Tuy đơn sơ nhưng chúng chứa đựng đầy đủ sự tươi mát của thiên nhiên, như giọt nắng, hạt sương của buổi sớm mai.  Tiếp xúc với thiên nhiên thường mang lại cho tâm hồn ta một sự nhẹ nhàng, thư thái.  Trong cuộc sống bận rộn và hối hả mỗi ngày, đi từ nhà, ra xe, đến sở làm, chúng ta chỉ có dịp tiếp xúc với những con đường trải nhựa, những bãi đậu xe xi-măng, hay những tầng cao ốc che khuất bầu trời…  Chợt có dịp nào đi trên những con đường đất nhỏ giữa rừng cây và suối nước, trở về đồng quê yên bình mộc mạc, hay leo lên những ngọn đồi cỏ, nghe tiếng chim hót trong sương sớm và tiếng dòng nước chảy róc rách dưới chân đồi, hay nhìn một mặt trời đỏ buổi hoàng hôn... ta cảm thấy được sự tĩnh lặng an nhiên của đất trời. 

 

Ngày nay, mở ra đọc một tờ báo buổi sáng ta thấy có biết bao nhiêu mẩu tin về những hậu quả tàn khốc của việc đốn cây, khai thác rừng già khắp nơi trên thế giới.  Và chúng đã tạo nên những cơn lũ chết người mỗi khi có một trận bão dữ đi ngang qua, khi vùng đất trơ trọi không còn khả năng giữ nước lại, để nó tràn ngập xuống đồng bằng tàn phá hết tất cả.  Lúc này, hơn bao giờ hết, trong mỗi chúng ta, cần thay đổi duy sinh hoạt, phát triển (về kinh tế), nên sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Các nhà khoa học khẳng định, dù cho cuộc sống có phát triển hiện đại và công nghệ hóa đến đâu đi chăng nữa thì những gì thuộc về tự nhiên vẫn là tốt nhất. Thiên nhiên có một liên hệ mật thiết với đời sống và hạnh phúc của chúng ta.

 

 

Sự hòa điệu của thiên nhiên bao giờ cũng đang có mặt chung quanh ta và ngay trong chính ta.  Nếu như ta biết ý thức và trân quý được sự liên hệ ấy, nó sẽ bảo vệ và mang lại cho cuộc sống này một hạnh phúc lớn.  Một ngọn cỏ, nhưng đừng nghĩ nó là vô ích.  Vì dầu sao nó cũng có thể che chở cho một hạt sương nhỏ bé và làm tươi đẹp thêm cuộc đời.  Cuối dòng, xin mượn hai câu thơ (trong bài thơ “Hoa Cúc”) của thiền sư Huyền Quang để nói lên tâm nguyện này:

“Cười kẻ không hay hoa huyền diệu

Khi về mái tóc giắt đầy hoa.

 

 Nguồn: Hoằng Pháp 32

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle