Tết xanh nơi cổng chùa

tet xanh

Đầu xuân viếng chùa phong tục đẹp của người Việt. Hãy để mùa xuân xanh từ chốn đình chùa với thật ít khói nhang, vàng .

Sự thành tâm khi viếng chùa đầu năm mới thật sự đáng trân trọng - Ảnh: Thúy Hằng

Đành rằng đốt vàng , hương nhang trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người Việt Nam. Ước tính số tiền chi cho vàng cả năm lên đến hàng tỉ đồng. Đầu xuân, nhiều người quan niệm đốt càng nhiều vàng hương thì cả năm càng lộc nhiều hơn. Vậy trong hành trang của du khách Việt tới các chùa chiền, đình miếu đầu năm bên cạnh trầu cau, rượu thịt, không thể thiếu được nhang, vàng tiền, đôla âm phủChưa hết, tới từng đền chùa đặc thù, người thăm viếng còn đặt riêng , áo, hàicho các thánh thánh cậu. Nơi châm lửa hóa vàng đông ngẹt người chen chân nhau. Khói bay mịt.

Ai viếng lễ chùa đầu năm cũng than thở  phải chen lấn trong không gian mịt nhang khói. Dòng người đổ về các ban điện thờ đã đông, ai cũng cầm một hương lớn châm lửa, không khí càng đặc quyện. Vào vãn cảnh chùa nhưng nhiều người đành lui ra ngay khói nhang làm chảy nước mắt, khó thở.

Không gian chùa đền hẹp. Đốt nhiều hương khói vừa làm ám tượng đồng lại rất dễ sinh hỏa hoạn. Thế nhưng nhiều du khách vẫn nghĩ càng đốt nhiều càng linh, vất vả các chú tiểu trong chùa phải cắt cử người chốc chốc thu bớt hương khách thập phương đã cắm.

Hương làm từ gỗ, giấy làm vàng  làm từ gỗ. Một năm hàng tỉ đồng bị hóa thành tro bụi, vừa lãng phí vừa ảnh hưởng lớn tới môi trường, vậy nên chăng?

Đi đền chùa nào đầu xuân, tôi vẫn tự răn mình lời dạy của Phật đã đọcnhiều nơi mình đi qua:

Lòng thành thắp một nén hương
Miệng khấn tay vái bốn phương độ trì
Đốt nhiều nào ích chi
Khói bay ám tượng, vậy thì phúc đâu?

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG ( Nội)

Theo TNO

Chia sẻ: facebooktwittergoogle