Thực vật cũng biết lắng nghe?

Thực vật thể phản ứng với mùi hóa chất với ánh sáng, nhưng liệu thực vật thểlắng ngheđược nhau không? Theo một nghiên cứu gần đây, các hạt giống ớt thể cảm nhận được các cây khác, ngay cả khi các cây này được đặt trong hộp kín.

Theo New Scientist, thực vật được cho sở hữunhiềugiác quancủa con người: chúng thể cảm nhận được sự thay đổi mức độ ánh sáng, mùi của hóa chất trong không khí hương vịtrong đất. Cây cối, thậm chí, khả năng cảm nhận được những đợt gió mạnh.

 

Các nhà khoa học phát hiện, các hạt giống ớt có thể cảm nhận được các cây khác.

Ảnh: WordPress

Tuyên bố về việc cây cối biết lắng nghe đã được đề cập tới từ thế kỉ 19. Kể từ đó, một vài nghiên cứu đã cố chứng minh thực vật phản ứng với âm thanh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Monica Gagliano tại Đại học Western Australia ở Crawley đã đặt các hạt giống ớt vào chiếc đĩa petri sắp xếp thành một vòng tròn xung quanh những cây thì .

Những cây thì giải phóng các hóa chất vào không khí đất, làm giảm sự tăng trưởng của các cây khác. Trong một số thử nghiệm, cây thì được đặt trong một hộp kín, ngăn chặn việc giải phóng các hóa chất của tác động tới các hạt giống. Các thử nghiệm này đều được diễn ra trong một hộp cách âm để ngăn chặn những tín hiệu từ bên ngoài.

Kết quả cho thấy, các hạt giống ớt tiếp xúc với cây thì nảy mầm chậm hơn so với những hạt bình thường. Điều ngạc nhiên , ở trường hợp cây thì được đặt trong hộp kín thì các hạt giống ớt lại nảy mầm nhanh nhất.

Gagliano lặp lại thí nghiệm này với 2.400 hạt giống trong 15 hộp thu được cùng một kết quả. Các hạt giống phản ứng với một tín hiệu Gagliano cho rằng giúp các hạt giống ớt dự đoán được sự xuất hiện của các hóa chất làm chậm sự tăng trưởng của chúng. Nhà khoa học này cũng cho biết một trong những điều gây ra tín hiệu này thể âm thanh. cũng muốn tiến hành nhiều thí nghiệm hơn nữa để đi tới kết luận về khả năngnghe thấycủa thực vật.

Nguyễn

http://vietnamnet.vn

Chia sẻ: facebooktwittergoogle