Tân Tổng thống Hàn Quốc: một người cảm tình Phật giáo

Minh Thạnh

Cuộc chạy đua vào chức vụ tổng thống Hàn Quốc đã diễn ra giữa một ứng cử viên theo đạo Ca tô La Mã, Ông Moon Jae-in, và một ứng cử viên tự xác định là không tôn giáo, bà Park Geun-hye.

Yếu tố tôn giáo giữ vai trò khá quan trọng trong cuộc tranh cử tổng thống ở Hàn Quốc. Bởi trong nhiệm kỳ vừa rồi, tổng thống mãn nhiệm theo đạo Tin Lành đã gây ra những hành động kỳ thị tôn giáo, làm giới Phật giáo hết sức bất bình. Việc kỳ thị tôn giáo của tổng thống Hàn Quốc mãn nhiệm và phản ứng của Phật giáo Hàn Quốc đã được so sánh với sự kiện Phật giáo năm 1963 ở miền Nam Việt Nam.

Vì vậy, đi bầu tổng thống Hàn Quốc lần này, cử tri Hàn Quốc rất nhạy cảm với vấn đề tôn giáo, nhất là giới cử tri Phật giáo. Cho dù đã trở thành tôn giáo thiểu số, nhưng Phật giáo vẫn là tôn giáo của một tỷ lệ cử tri khá đông đảo. Họ không thể quên được sự việc đáng tiếc liên quan đến Phật giáo trong nhiệm kỳ tổng thống vừa rồi.

Ứng cử viên Moon Jae-in là một tín đồ Ca tô La Mã ngoan đạo, với tên thánh là Timotheus. Ông không ngần ngại nói lên những nguyên tắc của đạo Ca tô La Mã mà ông đang theo đuổi. Quan hệ giữa hoạt động chính trị với các tín điều đạo Ca tô La Mã được ứng cử viên này thẳng thừng xác định và hơn nữa, lại càng cho rằng rất sâu sắc (“his life and political activities have deep relationships with christiannity”) (Wikipedia).

Moon Jae-in đã ủng hộ cho một hội nghị toàn cầu của đạo Ca tô La Mã có tên thường gọi là WEA (World Envangelical Alliance) sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 30/10/2012 tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, bà Park Geun-hye lại tự nhận là không tôn giáo.

Có ý kiến bình luận rằng thật ra bà theo Phật giáo. Nhưng trong bối cảnh tôn giáo phân hóa sâu sắc như ở Hàn Quốc, thì tự nhận không tôn giáo trong việc ứng cử tổng thống như bà Park Geun-hye đã làm là điều khôn khéo, tế nhị. Hơn nữa, Phật giáo lại là một tôn giáo có quan niệm cởi mở về tín đồ.

Do vậy, có thể coi là việc tự nhận “không tôn giáo” là một động thái chính trị của bà Park Geun-hye để tranh thủ cử tri nhiều tôn giáo. Thực ra, bà Park Geun-hye là tín đồ Phật giáo, hay có thận trọng hơn, là người chịu ảnh hưởng Phật giáo.

Nói bà Park Geun-hye theo đạo Phật vì bà sinh trưởng trong một gia đình Phật giáo. Thân phụ bà, tướng Park Chung-hee, người đã giữ cương vị tổng thống Hàn Quốc từ năm 1963-1979 là một người Phật giáo. Thân mẫu bà, bà Yuk Young-soo, cũng là người theo đạo Phật. Wikipedia cho biết bà Park Yuk Young-soo, mẹ của Park Geun-hye là một Phật tử thuần thành và là tín đồ của chùa Doseonsa ở Seoul (Yuk was a devout Buddhist and a devotee of Doseonsa in Seoul).

Trang web Korea Times nói bà Park Geun-hye có mối liên hệ mạnh mẽ với các Phật tử do ảnh hưởng từ người mẹ quá cố của cô, một Phật tử sùng đạo (“They said the daughter of the late President Park Chung-hee has a strong bond with Buddhists due to the influence of her late mother Yook Young-soo, who was pious Buddhist”).

Cũng theo số liệu của trang web này theo một cuộc khảo sát vào năm 2005, Phật giáo chỉ chiếm 22,8% dân số. Như vậy là thiểu số so với tổng số người theo đạo Cơ đốc, gồm 18,3% theo Tin Lành và 10,9% theo Ca tô La Mã.

Cũng có tin đồn bà Park Geun-hye có cải đạo hồi còn sinh viên, nhưng phụ tá của bà đã bác bỏ bằng cách nói bà Park Geun-hye không hề dự các thánh lễ chủ nhật.

Giới Phật giáo Hàn Quốc hẳn là vui mừng trước việc Park Geun-hye đắc cử tổng thống.

MT

 

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle