Buổi chiều qua cầu Ngân Sơn nhớ Võ Hồng

buoi chieu

Cách đây mấy năm, trên một chuyến xe đò muộn về thăm quê. Khi xe đi ngang qua cầu Ngân Sơn, thì lúc ấy đã 5 hay 6 giờ chiều. đã nhiều lần đi qua đây, nhưng lẽ buổi chiều cuối xuân năm ấy, buổi chiều tôi đã nghĩ nhiều nhất về Hồng.

Tôi tưởng tượng rằng, hồi còn nhỏ chắc mỗi chiều ông vẫn thường ra đứngnơi này, để nhìn ráng đỏ nơi rặng núi phía Tây kia ? Rồi nhìn bóng chiều xuống chậm trên dòng sông này? Chắc phải vậy! trong tác phẩm của Hồng thì cái đẹp của thiên nhiên cái đẹp của đất trời, tôi cho những cái đẹp Hồng đã viết hay nhất. Nhưng trong cái đẹp đó, Hồng luôn luôn đưa vào thiên nhiên một chút sầu, hay ngậm ngùi cho một cái đó đã hay đang sắp mất đi trên cuộc đời này. Tại ông bi quan chăng? Hay tại cái đẹp mong manh của những buổi chiều trên dòng sông tuổi thơ dạo nào cứ ám ảnh ông mãi.

Nhưng chính nhờ được kinh nghiệm nội tâm ấy, thiên nhiên với Hồng không phải chỉ để thưởng ngoạn thôi, ông còn cho ta thấy một giá trị nữa, quan trọng hơn. Đó chính , thiên nhiên cũng rất cần cho ta như một người bạn thân thiết vậy, cái đẹp của thiên nhiên thể làm cho ta vơi bớt đi những đau khổ chắc rằng không nhiều thì ít, mỗi người trong chúng ta đang âm thầm gánh chịu. Trong truyện ngắn Hãy Đến Chậm Hơn Nữa, Hồng đã viết : "… Anh đã hưởng được cuộc đời ? Nghe một tiếng chim tu vào đầu mùa , ngửi một mùi thơm của hoa -u trong buổi chiều, nhìn những con chuồn chuồn đảo lộn trên nền trời sau cơn mưa. Những niềm vui ấy quá nhỏ so với nỗi khổ đang đè nặng của anh..."

Dường như khi về già, sống độc giữa phố phường ồn ào đầy bụi bặm, thì tiếng con chim hu lạ lùngvùng quê Ngân Sơn đã quá xa xôi đó, lại sống dậy một cách mãnh liệt trong ông:

Ðâu phải chỉ người mới không sai hẹn

Cuối tháng giêng, tu gọi vang trời

Hai câu đó trích từ tập Hồn Nhiên Tuổi Ngọc, tập thơ mới nhất Hồng đã viết cho tuổi thơ. Trong tập thơ này, ta thấy Hồng muốn trao đến cho tuổi thơ một điều rất giản dị : điều giản dị đó , hãy bắt đầu quan sát rồi rung động trước mọi vẻ đẹp tuổi thơ đã dịp nhìn thấy hàng ngày. Chẳng hạn thể một gốc khế già đứng khiêm tốn trong khu vườn, một cây bàng hiu quạnh bên vệ đường, hay niềm vui chứa chan khi cơn mưa đầu mùa chợt đến.

Chính những sự vật tuổi thơ đã từng rung động đầu tiên này sẽ rất cần thiết. từ đó, tâm hồn chúng ta mới thể giao cảm được với cái đẹp của thiên nhiên của đất trời. Ta thể kết luận không sợ sai rằng, tình người, tình nhân loại hay bất cứ thứ tình nào cao cả nào khác, cũng phải được khởi đầu bằng những rung động đơn ấy.

Một đám mây trắng bay độc trong buổi chiều , sẽ chẳng nghĩa cả đối với một người đang náo nức đợi giờ đến nhà hàng. Nhưng chắc rằng, nếu một người biết rung động trước cái đẹp của thiên nhiên đất trời, thì khi nhìn đám mây trắng họ sẽ chạnh lòng nghĩ đến biết bao sự đau khổ của con người : những kẻ không nhà không cửa, rồi sẽ không một nơi nào để trở về khi đêm tối đang đến:

Chiều ngồi tựa cửa

Nhìn áng mây xa,

- Về đâu lát nữa

Hỡi mây không nhà?

 (Hồn nhiên tuổi ngọc)

Phải chăng đây cũng những Hồng đã từng muốn thể hiện trong các tác phẩm của ông ?


T.P.A

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle