Vu Lan, thực hành đạo hiếu

vu lan

Hoàng Phước Đại

Lễ Vu Lan hay còn gọi lễ báo hiếu, được tổ chức từ ngày mùng 8 đến ngày rằm tháng 7 âm lịch, cầu nguyện cho cha mẹ đã mất được vãng sanh cực lạc. Vu Lan còn dịp để những người may mắn còn cha còn mẹ, thực hành sống thương yêu cha mẹ mình hơn nữa. Lễ hội Vu lan xuất phát từ sự tích vị Bồ tát đại hiếu Mục Kiền Liên, cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Bởi mẹ của Ngài, gây nhiều nghiệp ác nên phải sanh làm ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở, phải nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương công đức tu tập của ngài để giải cứu.

Mùa Vu Lan, nhắc nhở mỗi chúng ta, noi gương ngài Mục Kiền Liên thực hành đạo hiếu với bậc sinh thành, người đã nuôi dưỡng ta lớn khôn. Thực hành đạo hiếu tức học cách sống để đem lại hạnh phúc cho chính mình hạnh phúc cho người khác.

Đạo Phật dạy để cuộc sống  hạnh phúc, chúng ta hãy thực hành năm điều sau:

Điều thứ nhất, bạn không được giết hại hoặc làm tổn thương mọi  sinh vật sống.

Chúng ta hãy yêu thương bảo vệ mạng sống cho mọi loài sinh vật. Sự sốngđây không phải chỉ sự sống của con người sự sống của mọi loài.

Con người ai cũng muốn cuộc sống an toàn, không ai muốn mình bị giết hại, không ai muốn mình bị thương vong. vậy, thực tập đức tính yêu thương, không sát sinh, bạn đã đem lại hạnh phúc cho mọi người cũng như hạnh phúc cho bản thân bạn.

Sự sống không tính cách cục bộ. Sự sống của mỗi chúng ta không chỉ liên quan tới sự sống của người khác,   liên quan tới sự sống của  loài khác ; sự sống của mọi loài động vật, thực vật khoáng vật. Chúng ta đã biết rằng bảo vệ thiên nhiên, cũngbảo vệ con người. Muốn bảo vệ sự sống của con người, ta phải bảo vệ cả đất, nước, không khí, rừng núi, sông hồ biển cả. Ta phải bảo vệ môi sinh, ta phải bảo vệ cả trái đất. vậy thực hành không sát sinh, hủy diệt mọi sinh vật sống thì trái đất muôn loài mới được một tương lai, an lạc của mọi loài mới thể trở thành một sự thật.

Điều thứ hai, bạn nên thực hành bố thí không lấy cắp tài sản của người khác.

Bố thícho đi những món quà người nhận đang thực sự thiếu thốn bao gồm thuốc men, thực phẩm, tiền bạc, kiến thức….Bố thí giúp con người giảm lòng tham, chia sẻ những may mắn mình đang , cho những người bất hạnh hơn mình đang phải chịu đựng.

Một người sống hạnh phúc cho mình cho người khác khi ý thức được, ăn cắp, cướp bóc, dùng lực để trấn lột tài sản của người khácđiều xấu hổ. Ý thức được rằng một hội tốt đẹp, một thành phố đáng sống, khi không trộm cắp, nạn cướp giựt lộng hành.

Điều thứ ba, bạn không được quan hệ tình dục bất chính.

Phật dạy chúng ta muốn sống hạnh phúc cho mình đem lại hạnh phúc cho gia đình, cho hội thì chúng ta không được quan hệ tình dục bất chính bảo vệ mọi người khỏi đe dọa của xâm phạm tình dục. Thực hành lời dạy này nhằm bảo vệ tiết hạnh của nhân, đời sống lứa đôi nền tảng gia đình.

Điều thứ , bạn không được nói dối, hãy học cách nói ái ngữ biết lắng nghe người khác.

Chúng ta hãy nói tiếng nói sự thật. Hãy ý thức sự thật luônchân . Lời nói thể đem lại hạnh phúc niềm tin cho kẻ khác cũng thể gây khổ đau đổ vỡ chung quanh. Thực hành lời nói ái ngữ   thể tránh được sự gây khổ đau đổ vỡ đồng thời thể tạo dựng niềm  tin, ban phát  rất  nhiều  hạnh phúc  cho  nhiều  người. Người đem lại hạnh phúc không chỉ, biết nói lời xây dựng còn phải biết  lắng nghe. Lắng nghe để làm vơi bớt nỗi khổ của người.

Điều thứ năm, bạn không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc ma túy.

Rượu các chất ma túy đã làm hủy hoại sức khỏe, làm tan vỡ gia đình tạo ra nhiều hỗn độn trong hội. Không sử dụng các chất kích thích gây hại, là bảo vệ cho mình, cho gia đình mình giúp những kẻ khác vượt khỏi vòng nghiện ngập.

Khi con người sống không   tưởng; cảm thấy  bị  ruồng  bỏ  bởi  gia  đình, bởi    hội,  con  người  thường  đi  tìm những  lãng  quên  trong  các  chất ma  túy.   vậy  chặn  đứng  sự  lưu hành ma túy không phảigiải pháp căn bản để bài trừ nạn ma túy. Giải pháp căn bảntạo lại niềm tin, xây dựng lại sở gia đình, giúp con người tìm lại được mối quan hệ của con người với gia đình hội. Cuộc sống tưởng, hoài bão, hướng con người dấn thân đóng góp tích cực cho hội, chứ không  đi  tìm những  lãng  quên  trong  các  chất ma  túy.

            Đạo Phậtmột tôn giáo, nhưng đạo Phật không quá huyền . Đạo Phật dạy cho chúng ta, những người bình thường một cách sống. Cách sống đem lại hạnh  phúc cho chính mình và cho người khác.

Mùa báo hiếu, chúng ta hãy thực hành những lời dạy từ ngàn xưa của Đức Phật, để thấy sự nhiệm mầu, khi thực hành đạo Hiếu. Chữ Hiếu ngay trong  tầm tay của các bạn.

Chúc các bạn mùa Vu lan trọn vẹn!

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle