Kính Mừng Phật đản - PL 2563

kinh mung

Cảm Niệm Phật đản

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Kính thưa quý vị,

 

Hôm nay là ngày Rằm Tháng Tư, chúng ta vân tập về đây cử hành Đại lễ Phật dản, PL 2563.

 

Trong giờ phút thiêng liêng này, hàng triệu Phật tử khắp nơi đều hoan hỷ, hân hoan đón mừng Ngày Đức Phật ra đời.

 

Kỷ niệm Đức Phật đản sinh là dịp để chúng ta cùng nhau tĩnh tâm, chánh niệm nhìn lại về Lời dạy và cuộc đời hoằng pháp của Ngài, cũng như là cơ hội để tôn vinh thông điệp hòa bình, tinh thần từ  bi hỷ xả, khoan dung, hòa hợp và hòa giải để tìm ra những giải pháp, và cùng nhau hành động, gìn giữ, xây dựng thế giới ngày càng an lạc, tốt đẹp hơn.

 

Trải qua hơn hai ngàn năm trăm năm, tư tưởng nhân văn ấy vẫn còn nguyên hiện hạnh; hơn bao giờ hết, ngày nay, chúng ta – những Phật tử hay không Phật tử cần phát huy tích cực giáo lý Phật giáo về ý thức tiếp cận  giá trị văn hóa, giáo dục, đạo đức toàn cầu, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường thiên nhiên của các dân tộc trên thế giới, trước sự phát triển của khoa học công nghệ, vì xã hội bền vững.

 

Kính thưa quý vị,

Ngày ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong cõi đời này có những ý nghĩa sâu xa như sau:

 

1.     Đức Phật ra đời là để khai mở sự hiểu biết cho chúng sinh. Tất cả chúng sinh đều có Phật tính. Nghĩa là ai cũng có khả năng thành Phật.

 

2.     Đức Phật ra đời là để chỉ bày cho chúng ta một con đường hạnh phúc, an lạc, khi chúng ta có ý thức học tập và thực hành giáo lý bát chánh đạo, phát triển tâm hồn từ bi, hỷ xả, khoan dung trong cuộc sống.

 

3.     Đức Phật xuất hiện trên hoa sen, hàm ý biểu thị sự giác ngộ có mặt ngay trong cuộc đời này, cũng như đề cao giáo lý duyên khởi của vũ trụ: cái này có thì cái kia có. Cái này không thì cái kia không. Sự tinh anh hay cấu uế đều phát xuất từ tâm hồn của chính mình ngay bây giờ và ở đây. Tất cả mọi khổ đau đều phát sinh từ tự ngã. Hoa nở sen hiện; hoa rụng sen thành.

 

Kính lạy Đức Từ Phụ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni,

 

Với lòng thành kính vô biên, hôm nay, chúng con có mặt ở đây, chúng con xin nguyện mỗi ngày, mỗi giờ biết tưới tẩm hạt giống hiểu biết và thương yêu trong tự tâm chúng con, và xin chia sẻ hạt giống ấy đến gia đình, bạn bè và mọi người, mọi thành phần trong xã hội.

 

Nguyện cầu Đức Phật gia hộ chúng con được bình an, tuệ giác được khai mở, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc, gia đình hạnh phúc.

 

Chúng con thành kính xin lạy xuống trước hóa thân Thích Ca Mâu Ni của Ngài (Thái tử Tất Đạt Đa ở thành Ca Tỳ La Vệ) và cũng xin lạy xuống đức Vua Tịnh phạn và Hoàng hậu Ma gia.  

 

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô ưu Thọ hạ Thị Hiện Đản sinh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle