Nói chuyện BỤT với bé

          Hạnh Phương

 

mẹ Thiện Thoại em Oanh đang ngồi với nhau trước hiên chùa. Hai đôi mắt cùng nhìn ngắm những đóa hoa dâm bụt nở long lanh dưới những tia nắng sáng. mẹ Thiện Thoại nhẩm đọc mấy câu thơ

Bụt làm suối suối dào dạt chảy

Thơm dịu dàng hoa bưởi hoa chanh

Bụt làm gió gió dào dạt dậy

Kiến sâu vui chân bước xuân hành.

Khi mẹ vừa đọc xong mấy câu thơ thì Oanh , ngước mặt nhìn vào đôi mắt mẹ. Mẹ cũng nhìn vào đôi mắt . Những đôi mắt rạng ngời yêu thương. Oanh hỏi mẹ:

- Mẹ ơi ! Bụt mẹ nhỉ?
Mẹ âu yếm nhìn Oanh trả lời:

- Bụt Phật, người bình dân mình vẫn quen gọi Phật Bụt. Nói theo nhà thơ kia thì Bụt suối, trăng, gió, hoaÔi nhà thơ họ giàu tưởng tượng lắm. Bụtkhắp cả mười phương thì nhà thơ họ tưởng tượng Bụt chẳng được. Nhưng nói đúng theo kinh sách của Bụt thì Bụt người hiểu hết tất cả thương yêu tất cả con ạ.

 

ảnh chỉ mang tính minh họa

 

Oanh lắng nghe lời mẹ nói vào tai, lại  ngỡ ngàng hỏi mẹ:

- Bụt hiểu tất cả những hả mẹ?

Những Bụt hiểu biết thì nhiều lắm. Mẹ cũng khó thể nói cho con hiểu được. Hôm nào gặp Diệu Huệ, sẽ nói cho con nghe, nếu con muốn hiểu cho đầy đủ.

Oanh nũng nịu:

- Không ! Con… sợ làm phiền lắm. Bây giờ mẹbiết chừng nào thì nói cho con nghe chừng ấy. Nói chút ít thôi.

- Ừa, thì mẹ nói cho con nghe vậy. Trước hết Bụt người hiểu hết được tất cả những chi phối cuộc sống, những cái Bụt hiểu ấy trong kinh gọi PhápBụt hiểu cuộc sống của mọi vật mọi loài hình thành hủy diệt như thế nào. ngay cả câu chuyện của hai mẹ con chúng ta đang nói với nhau đây Bụt cũng hiểu nữa con ạ. Con tin như vậy không?

- Mẹ nói thì con phải tin chứ. bao giờ mẹ nói dối với con đâu. Nhưng tại sao Bụt lạigiỏi như vậy hả mẹ?

- Tại do Bụt đã tu từ nhiều đời nhiều kiếp rồi. Đến khi Bụt chứng quả Bụt thì Bụt hiểu tất cả. Bụt hiểu tâm tình cảm của con y như mẹ hiểu con vậy. Chẳng những hiểu Bụt còn thương yêu tất cả chúng sanh như mẹ thương con vậy.

Oanh lại ngỡ ngàng hỏi mẹ:

            - Mẹ ơi! Làm sao Bụt thể thương yêu được tất cả hả mẹ? Bụt không bao giờ thù ghét ai hết hay sao?

            - Con ơi! Bụt hiền lắm. Đối với chúng sanh, đối với con người ai ai cũng bị khổ đau cho nên đối với ai Bụt cũng thương như con đẻ. Lòng từ bi của Bụt làm vơi đi khổ đau của ta đem đến nguồn an vui cho ta. Tình thương của Bụt dạt dào như sông, như suối. Đã Bụt thì làm kẻ thù hả con. Kẻ thù của Bụt nếu chỉ minh thôi. mờ u tối con người gây khổ đau cho mình cho người nên Bụt coi minh như kẻ thù dạy cho ta phương pháp tiêu diệt kẻ thù ấy.

            - Mẹ nói Bụt thương yêu tất cả. Bụt thương yêu mẹ con mình không?

            - chứ? Nhưng với điều kiện.

            - Điều kiện hả mẹ?

            - Với điều kiện con phải ngoan. Con không ngoan thì chẳng những Bụt không thương con Bụt cũng không thương mẹ nữa.

            - Sao vậy mẹ?

            - Con không hiểu tại sao ư?

            - Tại Bụt phân công rồi. Bụt phân công cho mẹ phải dạy cho con ngoan, dạy cho con nên người, dạy cho con làm lành, lánh dữBây giờ Bụt im lặng không nói, Bụt bảo mẹ nói với con những lời của Bụt.

            - Vậy thì mẹ Bụt của con, mẹ làm Bụt của con nghe mẹ.

            - Khó lắm, mẹ phải tu lâu lắm mới được như Bụt. điều đối với con mặc chưa thể Bụt được, nhưng Bụt nhắc mẹ nói với con điều này: “Con ơi! sanh ra đời không gặp Bụt con biết vâng lời cha mẹ, tôn kính cha mẹ tức con đã vâng lời Bụt, tôn kính Bụt rồi vậy”.

            - Mẹ nói nghe hay quá nhỉ. Con đã nghe lời mẹ cha tôn kính yêu thương mẹ cha. Vậy sao mẹ không chịu nhận mẹ Bụt của con.

            Mẹ Thiện Thoại ôm Oanh vào lòng, hôn lên đôi  hồng hồng của Oanh rồi nựng nịu con.

            - Ừa, thì mẹ cố làm Bụt của con nhưng mẹ chỉ mới làm được một phần triệu Bụt thôi, khó làm kịp Bụt lắm. Mẹ phải tu nhiều kiếp nữa mới hoàn toàn Bụt của con được. khi ấy thì mẹ Bụt chung của tất cả rồi không thể chỉ Bụt của riêng con đâu.

            - Con cũng ưng như vậy đó. Mẹ Bụt của con, của các anh chị con, của bạn con nữa phải không mẹ.

            - Thế con đã hiểu Bụt rồi đó. Nắng lên rồi kìa! Con nhìn xem những đóa hoa long lanh trong nắng đấy. Đẹp quá con nhỉ! Thôi mẹ con mình vào chùa lạy Bụt rồi về nhé. Khi nào mẹ sẽ nói tiếp cho con nghe về Pháp của Bụt tức những lời Bụt nói đấy.

            Thế rồi mẹ Thiện Thoại với Oanh vào chùa lạy Bụt. Oanh cố ngước đôi mắt long lanh lên nhìn Bụt dường như muốn nói một điều chi đó với Bụt. Nhưng thấy tượng Bụt cứ ngồi im, mắt lim dim môi hình như mỉm cười với . Không khí trang nghiêm quá khiến Oanh chỉ dám lạy Bụt  rồi ra về cùng mẹ.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle