Trung thu cho trẻ em tại chùa: tại sao không?
Trung thu cho trẻ em tại chùa: tại sao không?
Minh Thạnh
Hiện nay, một vấn nạn lớn đối với xã hội nước ta là tình trạng nghiện game online của
trẻ em, mà nhiều trường hợp thương tâm đã được báo chí đề cập.
Một trong những giải pháp cho vấn đề là tìm cho trẻ em những giờ phút vui chơi lành
mạnh, bổ ích và có tính chất giáo dục.
Người viết chạnh long khi nhớ đến những năm tháng thơ ấu, khi rằm tháng 7 vừa qua,
là trong xóm bắt đầu le lói những ánh đèn lồng trung thu.
Lồng đèn dán giấy kiếng đủ hình dáng, kiểu cọ, màu sắc tràn ngập phố phường, treo
lủng lẳng trong những căn hộ, trẻ con mong trời mau tối để thắp nến rước đèn.
Đầu tháng tám lồng đèn nhiều lên dần, đến giữa tháng tám thì vào ngày hội lớn, có múa
Tết trung thu em rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Bây giờ thì hầu như không còn cảnh đó nữa, dù tết Trung thu vẫn còn trên những quầy
hàng bánh trung thu sang trọng.
Không còn những ánh nến lấp lánh trong lồng đèn cho không khí trung thu, mà chỉ còn
cảnh người ta cầm những hộp bánh đi tặng.
Đầu tháng tám Âm lịch chúng tôi có dịp nghe lại một cuộn băng giảng của Hòa thượng
Thích Từ Thông, trong đó, nói về việc Hòa thượng tổ chức phát quà bánh, lồng đèn cho
các em thiếu nhi, chi phí do Hòa thượng và các Phật tử cùng đóng góp.
Tuy nhiên, vì Hòa thượng không ở chùa mà chỉ có thất nhỏ, nên phải đến trường học
tổ chức. Giá mà Hòa thượng có chùa thì hay biết mấy?
Nhiều nhà lãnh đạo chính quyền hoạt động xã hội, trước cảnh nghiện game của trẻ em,
1
thì tiếc cái thời còn trẻ chơi nhảy dây, lò cò, bịt mắt bắt dê…. Nay đây là dịp nhà chùa
chúng ta góp phần giáo dục thiếu nhi trò chơi lành mạnh, vừa thu hút được trẻ em đến
chùa. Cái thuận lợi là ngày rằm gắn liền với sinh hoạt Phật giáo, các tôn giáo khác như
Cơ đốc giáo, khó có thể tổ chức sinh hoạt căn cứ mốc thời gian là ngày rằm.
Một kịch bản trung thu cho nhà chùa có thể phác thảo: một đêm rước đèn cho trẻ em
vào đêm 14 Âm lịch tháng tám chẳng hạn, kết hợp với một khóa lễ sám hối ngắn, một
thời pháp, một buổi văn nghệ Phật giáo. Đốt nến là hoạt động sở trường của Phật
giáo, chỉ cần thay một phần đèn hoa sen dùng trong các đêm hoa đăng bằng lồng
đèn nan tre (nếu chỉ rước đèn sen thì càng hay) giấy kiếng màu truyền thống, là
nhà chùa có dịp thu hút trẻ em đến chùa lễ Phật, sám hối, vừa chủ động phục
hồi một sinh hoạt vui chơi truyền thống quý giá cho con trẻ. Nếu điều này thành
truyền thống mỗi năm, thì đó sẽ là một thành quả của Phật giáo Việt Nam trong
việc tập hợp thiếu niên về nơi cửa Phật.
Sinh khí nhà chùa thêm phần khởi sắc nếu sân chùa vang động tiếng cười trẻ thơ, lấp
lánh ánh nến lồng đèn, thay vì chỉ có những Phật tử lớn tuổi sám hối đêm 14 Âm lịch,
trong khi quanh chùa vẫn tối tăm âm khí với những quan tài, nghĩa địa.
MT