Cột cờ Phật giáo ở mỗi chùa

cot co

Minh Thạnh

 

Trong một năm hoằng hóa, Phật giáo Việt Nam những điểm nhấn thời gian trong năm. Đó những lễ hội.

Những lễ hội Phật giáo khi diễn ra tương đối gần nhau, thì chúng ta thể kết thành một chuỗi, hay thể tạm gọi mùa lễ hội.

Đối với Phật giáo Việt Nam hiện nay, mùa lễ hội thể xem bắt đầu từ khoảng rằm tháng 11 Âm lịch, khi các chùa bắt đầu tiếp nhau khai hội vía Phật A Di Đà (ngày chính 17 tháng 11 Âm lịch), tiếp đó lễ Phật Thành Đạo, một ngày lễ dần dần được nâng lên thành một ngày lễ lớn trong năm. Sau lễ Phật Thành Đạo, ngày Tết đã gần kề, với cao điểm lễ chùa tháng Giêng. Ngày Vía Quan Thế Âm trong tháng hai một gạch nối dẫn đến lễ Phật Đản, thời điểm được coi thiêng liêng nhất của người Phật tử, cũng thời điểm kết thúc mùa lễ hội, xem như khá trùng hợp với mùa nắngViệt Nam.

Hiện Phật giáo Việt Nam chúng ta đangthời điểm các chùa còn tiếp nhau tổ chức lễ vía Phật A Di Đà. Trọng tâm bàn luận của chúng ta hướng về mùa lễ hội sắp tới, sao cho việc tổ chức thành công, thu hút được nhiều Phật tử đến chùa, tác động tốt đến việc hóa đạo, hoằng pháp.

Trong chuỗi điểm nhấn thời gian như vừa nóitrên, các chùa trở thành những điểm nhấn không gian, tức một địa điểm nổi bật. Thế chùa như một sở, một địa điểm, trong mùa lễ hội, sẽ hình thức hoạt động hơn hẳn so với thời gian còn lại.

Một trong những sự thể hiện cần thiết, như một điểm nhấn không gian của nhà chùa, việc treo cờ Phật giáo tại chùa.

Đi qua nhiều chùamiền Bắc, chúng tôi thấy một số chùa nét nổi bật rất đáng lưu ý, cột cờ treo cao đại kỳ Phật giáo, cách điệu như hình một chiếc phướn lớn, treo nghiêng nhìn từ xa đã biết đó một ngôi chùa đang vào mùa lễ hội.

Treo cờ một phương thức tạo điểm nhấn không gian đơn giản rất hiệu quả.

Một số chùa miền Nam thì treo cờ trên cột cao như hình thức thường thấy.chùa Ấn Quang tại TPHCM hai cột cờ đặt ngay trên hai cổng, ngày lễ, tết treo cờ Tổ Quốc cờ Phật giáo, trông rất uy nghi.

Khi thiết kế công viên tượng đài Bồ tát Quảng Đức, nhà thiết kế đã chú ý đặt một cách rất hài hòa hai cột cờ bằng inox vững chãi, hài hòa hai bên tượng đài Bồ tát, tôn tạo sự trang nghiêm đặc biệt khi hai cờ Tổ Quốc Phật giáo treo cao vào những ngày lễ.

Đáng chú ý hơn hệ thống đèn chiếu sáng khá công phuđây lại làm cờ tăng cao tác dụng, làm tôn nghiêm khung cảnh công viên, đồng thời nơi thờ phượng, cũng một biểu tượng

Tuy nhiên, điều đáng tiếc một số chùa khác, tuy sân, hay tháp chùa cao, vẫn không dựng cột cờ tương xứng với ngôi chùa, vốn không những một trung tâm tín ngưỡng còn trung tâm sinh hoạt văn hóa.

vậy, thiết tưởng, các chùa đều nên dựng cột cờ.

Chùa sân rộng thì thể dựng một hàng cột bổ sung chức năng trang trí, treo song song hàng loạt cờ Tổ Quốc cờ Phật giáo.

Chí ít mỗi chùa hai cột treo cờ Tổ Quốc cờ Phật giáo. Nên hết sức tránh tình trạng treo cờ tạm bợ bằng những thanh chìa ra từ kiến trúc chùa. Việc treo như thế không tạo nên sự uy nghi cần thiết cho cờ Phật giáo, cũng không tạo được nét nhấn mạnh mẽ cho không gian ngôi chùa.

Trong số trường hợp không gian rộng rãi, thoáng đãng, thể sử dụng chính tháp chùa làm cột cờ, như đối với tháp Phước Duyên, chùa Linh Mụ, Huế. Nhìn từ bên kia sông Hương với cờ Phật giáo cỡ lớn tung bay phấp phới trên đỉnh, tháp Phước Duyên trên đồi cao trở thành một kỳ đài hùng , tạo một điểm nhấn cho không gian rộng lớn bán kính thể lên đến nhiều km cho khu vực bao la chung quanh, nhất trên ven sông Hương, với chùa Linh Mụ tâm điểm.

Các dạng cột cờ chùa từ nhỏ như cột đặt trên cổng, cỡ trung như hình thức treo đại kỳ dạng phướn, đến cỡ đặc biệt lớn như Tháp Phước Duyên, chùa Linh Mụ, đều nên đặt đèn pha chiếu sáng cờ vào ban đêm. Trong màn tối, hình cờ Tổ Quốc, cờ Phật giáo rực sáng phía trên ngôi chùa tác dụng làm cho cờ tăng tính biểu tượng.  

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle