Khổ chỉ là một ráng nắng

kho chi la mot rang nang

XIN HÃY QUAY VỀ

Bạn "đừng hướng ngoại tìm cầu", đó câu nói của các bậc Thánh nhân, tôi xin lặp lại để nhắc nhở bạn.
Càng hướng ngoại tìm cầu, bạn sẽ bị mất hút vào không gian mênh mông bạn không còn nữa cả, bạn sẽ tan biến như bọt bèo.
Vậy, bạn quay đầu lại tìm kiếm con người đích thực của bạn. Trong bạn đủ cả thiên đại địa, đủ cả phật bồ tát, đủ cả thiên đàng địa ngục, đủ tịnh độ uế độ. Bạn không nên đi tìm hạnh phúc bên ngoài, cũng đừng mong ai cho mình hạnh phúc.
Bởi , hạnh phúc đích thực hạnh phúc được cảm nhận từ sự sống với một tâm hồn trong sáng, với một trí tuệ ngã với bàn tay mở rộng.
Vậy, bạn đừng đi nữa, hãy quay về đi, để cảm nhận tiếp nhận, hạnh phúc tức khắc ngaynơi bạn!
KHỔ CHỈ LÀ MỘT RÁNG NẮNG



Trong cuộc sống, bạn sợ khổ lắm phải không? Tôi nói cho bạn biết, khổ không đáng sợ, khổ không thật. Khổ đối với ta cũng như những hạt sương, những ánh chớp, những ráng nắng bọt nước vậy thôi. Khổ do bạn ảo tưởng về một bản ngã ảo tưởng ấy lâu đời đã tạo thành chủng tử trong bạn. Từ đó, bạn lập mình với thế giới bên ngoài bạn tưởng rằng bạn ngon; bạn buộc mọi sự hiện hữu giữa đời đều phải phục vụ bạn, phải chăm sóc bạn, phải lo lắng cho bạn phải ăn ý với bạn. Nếu không như vậy bạn bất mãn bạn lên án mọi sự hiện hữu giữa này. Ấy những sự khổ đau của bạn mặt, chúng gốc rễ từ đó.
Sống do tác động liên hệ hỗ tương giữa cái này cái kia, nên tự thân của sống hòa điệu sinh hoạt không hề mang theo thuộc tính bám víu của khổ hay lạc, của niềm đau hay hạnh phúc.
Nhưng, nếu ta tiếp xúc hay cảm nhận sự sống một cách đơn điệu, ích kỷ bám víu, thì khổ đau nhân đó mặt trong ta. ta sống như một kẻ đầy sầu muộn khổ luỵ.Và nếu ta tiếp nhận cảm nhận sự sống trong sự hòa điệu, không bám víu vị tha, thì an lạc nhân đó mặt trong ta. Ta sống như một người đầy sinh lực, vui tươi, hạnh phúc sáng tạo.
Do đó, nếu bạn đưa đôi mắt chánh kiến để nhìn nhận cuộc đời thì bản ngã của bạn càng ngày càng tiêu đi, nên sự khổ đau của bạn chỉ những ráng nắng hay những hạt sương thôi.
Bạn nên biết bản ngã một ảo tưởng, thì cái khổ đau do bản ngã tạo nên hay những vinh quang do bản ngã tạo nên, cũng chỉ ánh chớp hay ráng nắng. Bạn hãy quán chiếu như vậy để vui sống thăng tiến mỗi ngày!
MỞ RỘNG CON ĐƯỜNG

Mỗi ngày trôi qua mỗi ngày ta chỉ nghĩ đến việc làm lợi cho ta thôi, tức ta tự đưa ta đi vào chân trời chật hẹp.
Nơi đó chỉ bóng đêm, tiếng chỉ trích, tiếng đấu tranh, tiếng hét la kinh người tiếng khóc quái rợn.
mỗi ngày trôi qua trong đời ta mỗi ngày, ta chỉ cần xóa đi một chút nghĩ về mình, để chăm sóc chiếc , cành hoa, hay một chút tình với con sâu, con kiến mỉm cười với kẻ hành khất, ngồi nghe trẻ thơ nói chuyện hay pha một ly nước mời cha mẹ hoặc khách. Như thế ta thể đã bật lên một que diêm để giúp ta bớt kinh hãi trong đêm trường, hay ta đã tạo ra một thoáng gió mát giữa tháng ngày oi bức như thế ta thể mở rộng lớn được con đường.
Ta thể mở rộng con đường từ những việc làm nho nhỏ ấy của ta mỗi ngày!!!

THÍCH THÁI HÒA
(Trích từ Lời Ru Chạm Mặt Trời)

Chia sẻ: facebooktwittergoogle