Năm Con Rồng: Ngày Tết nói chuyện xông nhà

xong nha

Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình gia đình, những người thân...

Xông nhà, cũng gọi xông đất, vào nhà người nào đầu tiên trong ngày mồng một Tết. Tục xông nhà vào ngày Tết từ lâu đời trong sinh hoạt văn hoá truyền thống của người Việt Nam. Ý nghĩa của việc xông nhà mang đến sự bình an, may mắn, hanh thông cho gia chủ (chủ nhà). Ai cũng muốn hưởng một năm mới với nhiều tốt đẹp, gặp nhiều vận may, gia đình an khang thịnh vượng, làm ăn phát tài, đây ước nguyện chung của mọi người.

Với niềm tin sự khởi đầu tốt đẹp sẽ mang đến tốt đẹp cho cả năm, một số người hết sức cẩn thận trong việc chọn đối tượng xông nhà. Người được chọn phải người khoẻ mạnh, tính tình vui vẻ, nhiều thành công trong năm vừa qua. người còn chọn đối tượng xông nhà phải hạp tuổi hay hạp mạng ( ngũ hành tương sinh), hoặc tên của người đến xông nhà phải đẹp, mang ý nghĩa của những điều tốt lành, may mắn, chẳng hạn như tên Tài, Lộc, Phát, Hiển, Đạt, Thịnh v.vChủ nhà thường dặn đối tượng tỉ mỉ về thời gian đến xông nhà (lúc mấy giờ), dặn những câu chúc tụng để mọi việc diễn ra một cách suôn sẻ, tốt đẹp. Tuy nhiên, qua một năm không phải ai cũng đạt được điều mong muốn, đã chọn được người đến xông nhà đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu.

sao tục xông nhà cũng thể hiện những nguyện vọng, ước muốn chính đáng, dễ thương, phản ánh phần nào đời sống văn hoá tinh thần của con người. Trên thực tế, muốn biến những mong muốn, ước vọng thành hiện thực, chúng ta phải thái độ sống đúng đắn, tích cực những hành động thiết thực chứ không thể chỉ mong cầu viễn vông. Người đam rượu chè cờ bạc, không chí thú làm ăn thì không thể nào giàu được ngày đầu năm mới được người giàu sang danh vọng đến xông nhà. Người ăn chơi trác táng, thân thể hao mòn thì làm sao khoẻ mạnh, sống lâu người xông nhà đầu năm một người tuổi cao, khỏe mạnh.

nhiều trường hợp lối sống không tốt, không biết cách xử trong các mối quan hệ chủ nhà gặp phải những điều không mong muốn, khi ấy bao nhiêu trách nhiệm đổ trút lên đầu người đến xông nhà. Chủ nhà cho tại người xông nhà đầu năm đã mang đến những điều không may mắn khiến cho mình phải vỡ nợ, hoặc bị , ốm đau bệnh hoạn, bị mất việc, vợ chồng bất hoà, con cái bỏ nhà đi hoang v.v..

Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình gia đình, những người thân. Niềm tin ước nguyện nếu không sáng suốt sẽ dẫn đến sự thất vọng, những nỗi buồn thể xảy đến với người chủ nhà lẫn người xông nhà.

 

Để một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc sự may mắn, ngày đầu xuân chúng ta hãy mở rộng vòng tay thân ái đối với mọi người bằng tất cả sự chân thành, thiết lập thật tốt các mối quan hệ, biết sống cho điều thiện. Để một năm mới đạt nhiều thành tựu, chúng ta cần nỗ lực, chuyên cần, tích cực phấn đấu. như thế thì những điều mong ước đầu năm mới trở thành hiện thực.

Minh Hạnh Đức

Theo GNO

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle