TRUNG THU: Cơ hội hoằng pháp cho thiếu nhi

trung thu

Minh Thạnh

Hiện nay, cũng đã một số chùa tổ chức tết trung thu cho thiếu niên nhi đồng. Tuy nhiên, cũng không ít chùa để ngày lễ trung thu trôi qua như một ngày rằm bình thường trong năm. Theo chúng tôi, đó thật điều đáng tiếc.

Tổ chức trung thu không chỉ cuộc vui cho thiếu niên nhi đồng, không chỉ nhảy múa ca hát rước đèn, trên hết, nên xem trung thu như dịp tập họp các em đến chùa, lấy nhà chùa làm nơi gặp gỡ trong ngày hội truyền thống dân tộc dành cho tuổi nhỏ, làm các em quen với nhà chùa, quen với tăng ni, gieo duyên với Phật pháp, cùng nhau kết bạn trong môi trường đạo vị.

Tổ chức trung thu tại chùa một việc vừa ý nghĩa gắn nhà chùa với sinh hoạt truyền thống dân tộc, vừa tác động củng cố vai trò một tâm sinh hoạt văn hóa của nhà chùa. Tuy nhiên, trên hết phải thấy rằng tập họp được thiếu niên nhi đồng đến chùa đã tạo ra duyên hoằng pháp, hóa đạo. Trung thunhà chùa nhiên cũng rước đèn, phá cổ, quà bánh, văn nghệ, nhưng sẽ còn lễ Phật, tụng kinh ngày rằm, thuyết pháp. Tất cả những điều đó sẽ mang đến cho các em nhân duyên với đạo pháp, góp phần ươm những mầm măng Phật giáo cho tương lai.

Nhà chùa tổ chức trung thu thì thật một việc làm thích hợp, ngày rằm vốn đã ngày lễ Phật giáo. Chỉ cần lồng đèn, đội lân, một ít quà tặng, bánh ngọt trái cây cho một bữa liên hoan nhỏ thành trung thu, cộng vào với sinh hoạt thông lệ của nhà chùa ngày rằm.

Điều trớ trêu không ít trường hợp ngày rằm tháng 8, nhưng con em gia đình Phật tử lại đến nhà thờ vui tết trung thu, nhà chùa không tổ chức, nhà thờ lại tổ chức. Điều này dễ thấy trong các khu vực quận 8, quận Tân Bình, quận Thủ ĐứcTPHCM, nơi nhiều xóm đạo. Hầu như nhà thờ nào cũng tổ chức tập trung tất cả thiếu niên nhi đồngcác khu vực lân cận đến nhà thờ vui trung thu. Đây được xem hội để tôn giáo phương Tây vốn xa lạ với truyền thống dân tộc trở nên dân tộc hơn, truyền thống hơn. Điều đó được trình bày không những trong mắt các em thiếu niên nhi đồng còn dưới mắt các bậc phụ huynh.

Trẻ em, gia đình Phật giáo đến nhà thờ nhất các em, thì cha mẹ cũng đến theo. Ngày lễ trung thunhà thờ như đã thấy tổ chức được tôn giáo hóa một cách khéo léo, tế nhị. Điều này cũng phục vụ mục tiêu cải đạo. Sự ngăn cách với người đi đạo trong lễ hội truyền thống dân tộc như thế này đương nhiên bị xóa bỏ. Sinh hoạt nhà thờ trở nên gần gũi với người Phật giáo, đồng thời, lại chuyển tải các giá trị của đạo Ca La .

Đêm 14, rằm tháng Tám, đến các nhà thờTân Bình, thì sẽ thấy các đám rước tôn giáo dưới hình thức rước đèn trung thu, dành cho đông đảo các em thiêu niên nhi đồng các bậc phụ huynh, gồm cả rất nhiều gia đình theo đạo Phật. Người ta rước thánh giá, hình nhà thờ, đền thánh Phê ở Vatican… tạo hình bằng lồng đèn. rước đèn trung thu nên không cần phép tắc nhiêu khê cả. Đây cũng dịp biểu tượng lực lượng thiếu nhi thánh thể trên đường phố.

Vậy trung thu thành đêm rước lễ tôn giáo, điều đáng lưu ý đi rước gồm cả con em phụ huynh gia đình Phật tử. Họ tận dụng các phương tiện tôn giáo như thắp nến, đội kèn tây, đội trống ếchĐáng buồn đám rước như thế đi ngang những ngôi chùa đóng cửa im lìm trong đêm rằm sau khóa lễ.

Thôi thìđây chúng ta không nói tới chuyện cạnh tranh, người đạo Phật phần giải cạnh tranh, bất tranh, hoan hỷ. Tuy nhiên, cũng cần một cái nhìn như thị tri kiến, biết cái đang xảy ra, đúng với bản chất sự thật vốn của . Nhất cái nhìn duyên hoằng pháp. vậy, nếu không nhìn vấn đề với quan điểm giữ đạo thì cũng phải với quan điểm hóa đạo. Trong khi đó, phát quà trung thu cho thiếu nhi chuyện bố thí hoan hỷ nhà chùa cũng rất nên làm. Điều phù hợp với tinh thần đạo Phật, với truyền thống dân tộc thì chúng ta nên giữ, thể tạm để qua một bên những việc như cải đạo.

Mong rằng trung thu năm nay sẽ nhiều ngôi chùa sáng đèn trong đêm rằm, sân chùa rộn tiếng cười đùa ca hát trong trẻo của trẻ nhỏ, các em thiếu niên nhi đồng gặp nhau tụng kinh nghe pháp Phật vui ngày hội.

Mong rằng đêm hội rằm trung thuchùa sẽ những kỷ niệm đẹp cho nhiều thế hệ thiếu niên nhi đồng trên bước đường vào đời. Đêm hội trung thu sẽ tạo được sự gắn của các em đối với truyền thống dân tộc đạo pháp qua những sinh hoạt vui tươi, sinh động nhất.

MT

Chia sẻ: facebooktwittergoogle