Hoằng pháp bằng thư viện lưu động

hoang phap bang thu vien

Đến tham quan đường sách trên đường hoa Nguyễn Huệ xuân Nhâm Thìn 2012, chúng ta sẽ thấy một chiếc xe tải bít bùng sơn trắng, giống như một xe truyền hình lưu động bên hông đặt một màn hình mỏng cỡ lớn, thân xe kẽ dòng chữThư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM - Mobile Library”.

 

Đó thư viện lưu động, hay vắn tắt hơn, thư viện xe.

Thư viện lưu động một thư viện nhỏ đặt trên xe, nhằm phục vụ cho một nhóm bạn đọc định hướng, tại một địa điểm nhất định, thường nơi tụ tập đông người, nhất đông trẻ em, để phục vụ cho những mục tiêu truyền thông xác định, trong đó thể gồm cả tuyên truyền, quảng , quảng cáo

Thư viện lưu động được sử dụng không phải chỉ như một sự bổ sung sự khiếm khuyết thư việnmột địa phương, chính ra chức năng thúc đẩy việc đọc sách đối với một nhóm đối tượng trong một hoàn cảnh nhất định. Thí dụ thư viện lưu động thể phục vụ bạn đọc thiếu nhi tại vườn Tao Đàn sáng Chủ nhật, để mời gọi các em thiếu niên, nhi đồng đến vui chơi tại công viên đến đọc sách, đưa việc đọc sách thành một trong những hoạt động vui chơi, thư giãn tại công viên, phòng đọc thiếu nhi của Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM cách công viên chưa tới 1km.

Thư viện lưu động không chỉ dùng để phục vụ việc đọc sách, thể phòng truy cập internet, phòng multimedia, phòng chiếu phim nhỏ, lớp học lưu động, quầy phát hành sách lưu động, điểm tổ chức màu vẽ tranh, nặn tượngNội dung hoạt động của thư viện lưu động hết sức đa dạng, phong phú. Lợi ích của thư viện lưu động hiện nay vẫn được đánh giá rất cao, vậy, thư viện lưu động vẫn hoạt động ưa chuộng tại các nước phát triểnchâu Âu Bắc Mỹ, gồm cả việc phục vụ cho mục tiêu tôn giáo.

Thư viện lưu động một phần hoạt động gắn liền với hoạt động của một thư viện việc triển khai chuyện đương nhiên của một thư viện. Để thành lập một thư viện, chúng ta căn cứ vàoPháp lệnh Thư viện”, chúng tôi nhớ không lầm các đoàn thể tổ chức hội (Giáo hội Phật giáo Việt Nam một tổ chức hội) thể thành lập thư viện của mình, các cấp của tổ chức, thí dụ nhưcấp chi hội. Việc thành lập được Nhà nước khuyến khích, với yêu cầu hoạt động đúng theo Pháp lệnh Thư viện các văn bản quy định liên hệ. Thư viện sau khi quyết định thành lập từ tổ chức chủ quản, được đăng tại Sở Văn hóa địa phương. Đây cũng chỉ việc đăng , nên rất dễ dàng.

Hoằng pháp bằng hoạt động thư viện lưu động hoạt động bố thí pháp, ứng dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền giáo . Hoạt động này không tốn nhiều nhân sự, kinh phí, thể dễ dàng triển khai, thể tự trang trải chi phí với hoạt động phát hành kinh sách, băng dĩa thuyết pháp đi kèm. Trước tiên một vài chùa thể triển khai thử nghiệm. Nếu hoạt động hiệu quả thì mở rộng. Xe thư viện lưu động của Phật giáo thể đến đậucác công viên, khu du lịchNgười đến vui chơi, thư giãn thể mượn sách Phật, sách thiền ngồi đọc trong vườn, còn các cháu thể màu tranh ảnh Phật, Bồ-tátĐó một buổi thuyết pháp trong im lặng, nhưng thể mở đồng thờinhiều địa điểm công cộng, với đông đảo công chúng tham dự.

Hồ Phước Vinh

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle